(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ VCOM เข้าซื้อขายใน mai วันที่ 21 ธ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 20, 2017 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.วินท์คอม เทคโนโลยี ใช้ชื่อย่อ VCOM เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และวันเริ่มทำการซื้อขาย ในวันที่ 21 ธ.ค.60 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท.และหุ้นชำระแล้ว 300 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 150 ล้านบาท ขณะที่เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 80 ล้านหุ้น ที่ราคา IPO หุ้นละ 2.88 บาท

VCOM ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยมีบริษัทย่อย 2 บริษัท ได้แก่

1) บริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการให้บริการหลังการขาย

2) บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี (เมียนมาร์) จำกัด ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา ให้บริการติดตั้ง และซ่อมบำรุงเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ โดยเน้นการให้บริการสำหรับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในเมียนมา นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า VCOM ดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับสากล ได้แก่ Oracle, Hitachi Data Systems, Palo Alto Networks เป็นต้น โดยมีกลุ่มลูกค้าหลักคือ ผู้รวบรวมระบบ (system integrator: SI) ที่จะเป็นผู้นำสินค้าไปดำเนินการติดตั้งให้กับผู้ใช้งานองค์กร

VCOM มีทุนชำระแล้ว 150 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 220 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 80 ล้านหุ้น ที่เสนอขาย IPO แบ่งเป็น เสนอขายหุ้นประชาชนทั่วไป 68.60 ล้านหุ้น และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานบริษัทและบริษัทย่อย 11.40 ล้านหุ้น โดยเสนอขายในวันที่ 13-15 ธ.ค.60 ในราคาหุ้นละ 2.88 บาท มูลค่าระดมทุนรวม 230.40 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO อยู่ที่ 864 ล้านบาท โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล. เคที ซีมิโก้ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการ ของ VCOM เปิดเผยว่า VCOM มุ่งเน้นในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีเทคโนโลยีทันสมัยได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านการนำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจรในเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยความเป็นมืออาชีพในการบริหารงานของทีมคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อขยายงานขายโครงการขนาดใหญ่ ทั้งในประเทศไทยและประเทศในกลุ่ม CLM ทั้งกัมพูชา ลาว และเมียนมา

VCOM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มนายณรงค์ อิงค์ธเนศ 73.33% นางนิธิมา เหล่ากำเนิด 2.05% และนางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต 1.17% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ที่ 2.88 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ที่ 14.71 เท่า โดยคำนวณจากผลกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสที่ผ่านมา (ไตรมาส 4/59 ถึงไตรมาส 3/60) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.20 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิของบริษัทหลังหักเงินสำรองตามที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ