MALEE ส่งบ.ย่อยเข้าซื้อหุ้น 65% ในบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม-สินค้าบริโภคในเวียดนาม มูลค่าราว 332 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มาลีกรุ๊ป (MALEE) แจ้งว่าบริษัท มาลี แคปปิตอล จำกัด (MCC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้นจำนวน 65% ในบริษัท Long Quan Safe Food JSC (LQSF) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ในประเทศเวียดนาม โดยได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement) และสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น (Shareholders Agreement) เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่มูลค่าของรายการอยู่ที่ 234,000 ล้านเวียดนามดอง หรือราว 332 ล้านบาท

ทั้งนี้ LQSF มีทุนจดทะเบียน 28,180 ล้านเวียดนามดอง หรือคิดเป็นประมาณ 40 ล้านบาท โดยมมี Nguyen Dang Hien ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 91.9% และภายหลังการลงนามสัญญาครั้งนี้ MCC จะเข้าถือหุ้น 65% และ Nguyen Dang Hien ลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ 26.9% โดยการเข้าทำสัญญาในครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อน ตามที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิ.ย.61

ขณะที่ LQSF เป็นบริษัทที่ถือหุ้น 100% ใน Tan Quang Minh Manufacture and Trading Company Limited (TQM) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและสินค้าบริโภคในประเทศเวียดนาม เช่น เครื่องดื่มพร้อมดื่ม และขนมเยลลี่ เพื่อจำหน่ายในเวียดนามและประเทศใกล้เคียง อย่างกัมพูชา เมียนมา เป็นต้น โดยบริษัทก่อตั้งมานานกว่า 25 ปี ปัจจุบันมีฐานการผลิตอยู่ที่เมืองโฮจิมินห์

การเข้าลงทุนของกลุ่ม MALEE ครั้งนี้ เพื่อเป็นการขยาตลาดต่างประเทศของบริษัทในเวียดนาม และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตของบริษัท เพื่อการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

สำหรับแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้ จะมาจากการเพิ่มทุนจดทะเบียนของ MCC ที่ได้เพิ่มทุนเป็น 500 ล้านบาท จากเดิม 40 ล้านบาท โดยมี MALEE เป็นผู้ถือหุ้นใน MCC ทั้ง 100% โดยการเพิ่มทุนดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ