TAKUNI ส่ง CAZ เข้า mai ปีนี้หลังบอร์ดไฟเขียวขาย IPO 80 ล้านหุ้นพร้อม Pre-emptive right สัดส่วน 50:1

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทาคูนิ กรุ๊ป (TAKUNI) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) อนุมัติให้บริษัท ซี เอ แซด (ประเทศไทย) จำกัด (CAZ) ซึ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างแก๊สและน้ำมัน และเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 51.30% แปลงสภาพเป็นบริษัท มหาชน จำกัด เพื่อยื่นคำขออนุญาตเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) พร้อมอนุมัติเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) เป็นหุ้นละ 0.50 บาท จากเดิมหุ้นละ 100 บาท เพื่อระดมทุนใช้รองรับการขยายกิจการ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 61

ทั้งนี้ CAZ จะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 140 ล้านบาท จากเดิม 100 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 80 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) แบ่งเป็นการเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป จำนวน 64 ล้านหุ้น และเสนอขายผู้ถือหุ้นสำมัญของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Pre-emptive right) จำนวน 16 ล้านหุ้น ที่สัดส่วน 50 หุ้นของบริษัทต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุนของ CAZ ในราคาเท่ากับราคาเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป และระยะเวลาเสนอขายใกล้เคียงกัน

ปัจจุบัน CAZ ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างแก๊สและน้ำมัน มี TAKUNI ถือหุ้น 51.3% ,กลุ่มผู้บริหาร ถือหุ้น 48.70% หลัง IPO แล้ว TAKUNI จะถือหุ้น 36.64% ,กลุ่มผู้บริหาร ถือหุ้น 34.79% และ IPO จำนวน 28.57%

สำหรับผลประโยชน์จากการระดมทุนผ่าน IPO ครั้งนี้ จะทำให้ CAZ มีเงินทุนจากการระดมทุนเพิ่มเติมในการขยายธุรกิจ หรือเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืม และ/หรือ สำรองเป็นเงินทุนหมุนเวียนของ CAZ ,เพิ่มช่องทางในการจัดหาเงินทุนของ CAZ ในอนาคต ทำให้ CAZ มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น ,เพิ่มความแข็งแกร่ง ส่งเสริมภาพลักษณ์ และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของ CAZ และเพิ่มมูลค่าและสภาพคล่องให้แก่หุ้นสามัญของ CAZ โดย CAZ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการขยายกิจการ

TAKUNI ระบุอีกว่าแม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นใน CAZ ของบริษัทจะลดลง แต่คาดว่าผลประกอบการของ CAZ จะดีขึ้นจากการระดมทุนเมื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ซึ่งผลตอบแทนจากการขยายกิจการ จะไม่ส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นที่ลดลงใน CAZ ทำให้บริษัทรับรู้กำไรจาก CAZ ไม่ต่างจากเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ