(เพิ่มเติม) CHOW เผยโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ Iwaki ในญี่ปุ่น เตรียม COD ในเม.ย. เริ่มรับรู้รายได้ฯ Q2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 12, 2018 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) แจ้งว่าการลงทุนและพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Iwaki ที่ลงทุนผ่านบริษัทย่อยทางอ้อมภายใต้โครงการการลงทุนแบบทีเคในประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วนร้อยละ 100 ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดฟุกุชิมะ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 26.68 เมกะวัตต์ ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทดสอบการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ คาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในเดือนเม.ย. 61

จึงทำให้บริษัทมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 9 โครงการ กำลังการผลิตรวม 59.03 เมกะวัตต์ และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (rooftop) ในประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 6.64 เมกะวัตต์ รวม 65.67 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้า จากพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุตามแผนกลยุทธ์เพื่อให้มีกำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ โดยเน้นการลงทุนในตลาดที่มีการเติบโตของความต้องการใช้ไฟฟ้าและมีนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานกรรมการบริหาร CHOW กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัทฯ ในประเทศญี่ปุ่นได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% เพิ่มขึ้นอีก 1 โครงการ คือ โครงการ Iwaki ตั้งอยู่ในจังหวัดฟุกุชิมะ มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 26.68 เมกะวัตต์(DC) มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed in Tariff ระยะเวลา 20 ปี อัตรารับซื้อไฟฟ้า 40 เยนต่อหน่วยกับ Ministry of Economy, Trade and Industry (METI) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตรับซื้อไฟฟ้าของประเทศญี่ปุ่น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ เต็มรูปแบบ โดยคาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) อย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2561

"โครงการ Iwaki ถือเป็นโครงการที่สามารถสร้างผลตอบแทนในอัตราที่ดี เนื่องจากมีสัญญาขายไฟในอัตรา 40 เยนต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี สามารถสร้างรายได้ตลอดอายุสัญญาถึง 25,950 ล้านเยน หรือกว่า 8,000 ล้านบาท โดยมีรายได้เฉลี่ยปีละ 400 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ทันทีทั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2561 เป็นต้นไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ