(เพิ่มเติม) AJA เข้าร่วมทุน 60% กีบเครือ Alibaba จัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งหวังรุกธุรกิจโลจิสติกส์เสริมแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2018 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี (AJA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัทลงทุนในธุรกิจใหม่ ชื่อ บริษัท บีแอลทีซี อินคอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (BLTC) ประกอบธุรกิจเพื่อใช้เป็นบริษัทโฮลดิ้งเข้าร่วมลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์และบริษัทอื่นที่เกื้อหนุนกัน วันที่ก่อตั้งภายในไตรมาส 2/61 ทุนจดทะเบียน 16.32 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ จำนวน 163,200 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมและเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2/61

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัท และเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจหลักของบริษัท โดยบริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทสำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ข้างต้น

นายอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AJA เปิดเผยว่า โครงสร้างผู้ถือหุ้น มีรายละเอียดดังนี้ AJA จะเข้าถือหุ้น จำนวน 98,369 หุ้น หรือคิดเป็น ร้อยละ 60.275 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ส่วน BEST LOGISTICS TECHNOLOGY LIMITED (BLT) จำนวน 40,800 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 25 และ DA YUN YUAN COMPANY LIMITED (DYY) จำนวน 24,031 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 14.725

"เราไม่หยุดนิ่งที่จะขยายการลงทุน และมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตและเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทให้มั่นคง และยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพึงธุรกิจหลักของบริษัทฯ ซึ่งมั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในอนาคต เพราะมองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งในหลายๆอุตสาหกรรมต่างมีความเกี่ยวเนื่องในการใช้ระบบขนส่งทั้งสิ้น"นายอมร กล่าว

อนึ่ง BLT มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด 30% คือ Alibaba

ทั้งนี้ AJA ระบุว่า มีรายงานข่าวที่คาดว่า Alibaba จะใช้ BLT เป็นกลยุทธ์เพิ่มความแข็งแกร่งในการให้บริการอีคอมเมิร์ซที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยมีสำนักงานใหญ่ในเมืองหางโจว ที่ตั้งเดียวกับ Alibaba ปัจจุบันให้บริการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศให้กับคนจีน โดยมีศูนย์ดำเนินงาน 400 แห่งในประเทศจีน มีคลังสินค้าอีก 3 แห่งในอเมริกา 1 แห่งในเยอรมัน และเตรียมขยายคลังสินค้าไปที่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และไทย มีพนักงานรวมกว่า 50,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ