TNR เซ็นสัญญาเพื่อรับโอนสิทธิการขายและทำการตลาดถุงยางอนามัย-เจลหล่อลื่น "PLAYBOY" ใน 188 ประเทศ มูลค่าราว 470.98 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 10, 2018 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยนิปปอนรับเบอร์ อินดัสตรี้ (TNR) แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อขายสิทธิกับ United Medical Devices, LLC (UMD) ในการรับโอนสิทธิและหน้าที่ของ UMD ภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ (Product License Agreement) ระหว่าง UMD และ Playboy Enterprises International, Inc. (Playboy) ในการขายและการทำการตลาดถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่นภายใต้เครื่องหมายการค้า "PLAYBOY" ใน 188 ประเทศทั่วโลก และเข้าสวมสิทธิแทนที่ UMD ภายใต้สัญญาการอนุญาตให้ใช้สิทธิช่วง (Sub-license Agreement) ซึ่งทำขึ้นระหว่าง UMD ในฐานะผู้ให้สิทธิช่วงกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าซึ่งเป็นคู่ค้าเดิมของ UMD ในฐานะผู้รับช่วงสิทธิ โดย UMD ได้เข้าทำสัญญาดังกล่าวกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าในจำนวนทั้งสิ้น 34 ประเทศ (จากที่ได้รับสิทธิภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ 188 ประเทศ) โดยมีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือไม่เกิน 470.98 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทอาจมีการโอนสิทธิที่ได้รับตามสัญญาซื้อขายสิทธิดังกล่าวให้แก่บริษัทย่อยของบริษัท ที่อาจมีการจัดตั้งขึ้นในอนาคต โดยบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาการจัดโครงสร้างเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัท

โดยเมื่อวานนี้ บริษัทได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิกับ UMD ซึ่งเป็นบริษัทประเภทจำกัดความรับผิดที่จัดตั้งขึ้น ภายใต้กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และสัญญาการรับโอนสิทธิและหน้าที่ (Novation Agreement) ภายใต้สัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ ซึ่งทำขึ้นระหว่างบริษัท UMD และ Product Licensing LLC ซึ่งเป็นบริษัทประเภทจำกัดความรับผิดที่จัดตั้งขึ้น ภายใต้กฎหมายของรัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา (ทั้งนี้ Product Licensing LLC เป็นบริษัทที่ได้รับโอนสิทธิในการใช้เครื่องหมายการค้า "PLAYBOY" จาก Playboy)

สัญญาซื้อขายสิทธิกำหนดให้บริษัท จะต้องชำระเงินให้แก่ UMD เมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายสิทธิได้สำเร็จลงอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ซึ่งเงื่อนไขบังคับก่อนดังกล่าวรวมถึงการลงนามในสัญญาการรับโอนสิทธิและหน้าที่ (Novation Agreement) และการดำเนินการสวมสิทธิของ UMD โดยบริษัท ภายใต้สัญญาการอนุญาตให้ใช้สิทธิช่วงเป็นไปโดยสมบูรณ์ โดยคาดว่าเงื่อนไขบังคับก่อนที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายสิทธิสำหรับการชำระค่าตอบแทนงวดแรกจะครบถ้วนสมบูรณ์แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2561

โดยการชำระค่าตอบแทนจะแบ่งออกเป็น 2 งวด โดยงวดแรกจำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นไม่เกิน 313.99 ล้านบาท เมื่อ UMD ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนจนแล้วเสร็จ และชำระงวดที่ 2 จำนวนไม่เกิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นไม่เกิน 156.99 ล้านบาท เมื่อ UMD ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนจนแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินค่าซื้อสิทธิงวดที่ 2 นั้นอาจมีการปรับลดหาก UMD ไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขบังคับก่อนโดยครบถ้วนได้ โดยวิธีการคำนวณราคานั้น เป็นการตกลงกันระหว่างบริษัท และ UMD

สำหรับแหล่งเงินลงทุนครัง้นี้ จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการของบริษัท และการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

การได้รับสิทธิจาก Playboy ในการขายและการทำการตลาดถุงยางอนามัยและเจลหล่อลื่น ภายใต้เครื่องหมายการค้า "PLAYBOY" ใน 188 ประเทศทั่วโลก มีระยะเวลา 10 ปี ทั้งนี้ สัญญาจะครบกำหนดในวันที่ 31 ธันวาคม 2570 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี หากบริษัทไม่มีการผิดข้อตกลงตามที่กำหนดในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ ระยะเวลาของสัญญาดังกล่าวจะถูกขยายออกไปอีกครั้งละ 1 ปี ซึ่งจะทำให้สัญญามีผลผูกพันคู่สัญญาต่อไปเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 10 ปี นับจากวันที่ 31 ธันวาคม ของปีนั้น ๆ

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการดังกล่าว เป็นรายได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท สำหรับ 5 ปีแรก (เฉพาะสัดส่วนของบริษัท) รวมทั้งการได้รับสิทธิในการขายและทำการตลาดทั่วโลกกับลูกค้าเดิมตามสัญญาที่ต่อเนืองจาก UMD ซึ่งจะช่วยให้บริษัท มีรายได้และได้รับผลตอบแทนจากการประกอบการมากขึ้น รวมถึงจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ