GENCO เผยผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยให้ กกพ.ทบทวนคำร้อง-ข้อเสนอขายไฟฟ้าโรงไฟ้าขยะอุตฯ พร้อมเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 27, 2018 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (GENCO) แจ้งว่าตามที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 เรื่อง การรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับการประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ปี 2558-2562 โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลโดยยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในช่วงระหว่างวันที่ 22-28 กันยายน 2559 ซึ่งบริษัทย่อยสองแห่งของบริษัท ได้แก่ บริษัท เจนโก้ รีนิวเอเบิ้ล จำกัด (GR) และบริษัท เจนโก้ พลังงานสะอาด จำกัด (GC) ได้เข้าร่วมการยื่นประมูลในโครงการดังกล่าว

ต่อมากกพ.ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในการรับซื้อไฟฟ้า โดยบริษัทย่อยทั้งสองแห่งไม่ได้รับการคัดเลือก บริษัทย่อยจึงได้ยื่นหนังสือขออุทธรณ์กลับไปยัง กกพ. และเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2560 ทาง กกพ.ได้มีมติยกอุทธรณ์ของบริษัทย่อยดังกล่าว

ดังนั้น เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2560 บริษัทย่อยทั้งสองแห่งของ GENCO จึงได้ใช้สิทธิยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องขอความเป็นธรรม ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ทำการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามที่ร้องเรียน และบัดนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยลงวันที่ 27 เมษายน 2561 ขอให้กกพ. ดำเนินการทบทวนการพิจารณาคำร้องและข้อเสนอขายไฟฟ้าและเยียวยาความเสียหายให้แก่บริษัท รีนิวเอเบิ้ล จำกัด และบริษัท เจนโก้ พลังงานสะอาด จำกัด

ทั้งนี้ สำนักผู้ตรวจการแผ่นดินจะแจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวไปยัง กกพ.เพื่อให้ดำเนินการตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งผลการพิจารณาของ กกพ.มีความคืบหน้าเป็นประการใด ทางบริษัทจะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรับทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ