VGI ปันผลอัตรา 0.054 บ./หุ้น XD 16 ก.ค. , เพิ่มทุนขายให้ PP-รองรับวอร์แรนต์ให้ฟรีผถห.เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 18, 2018 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) แจ้งการพิจารณาจ่ายปันผล และการจะเข้าซื้อหุ้น Kerry รวมถึงจะเพิ่มทุนขาย ให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) ซึ่งคือกลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry และรองรับวอร์แรนต์ที่จะให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิม

เรื่อง                                                                : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันที่คณะกรรมการมีมติ                                                    : 17 พ.ค. 2561
ชนิดการปันผล                                                          : จ่ายปันผลเป็นเงินสด
วันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล (Record date)                             : 17 ก.ค. 2561
วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD)                                                : 16 ก.ค. 2561
จ่ายให้กับ                                                             : ผู้ถือหุ้นสามัญ
อัตราการจ่ายปันผลเป็นเงินสด (บาทต่อหุ้น)                                    : 0.054
มูลค่าที่ตราไว้ (Par)(บาท)                                               : 0.10
วันที่จ่ายปันผล                                                          : 03 ส.ค. 2561
จ่ายปันผลจาก                                                          :
งวดดำเนินงานวันที่ 01 ต.ค. 2560 ถึงวันที่ 31 มี.ค. 2561

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ยังอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าลง ทุนในหุ้นของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (Kerry) โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นเดิมจำนวน 276,000 หุ้น คิดเป็นสัด ส่วนร้อยละ 23 ของหุ้นทั้งหมดของ Kerry จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม 3 ราย ได้แก่ (1) บริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (2) Gather Excellence Limited และ (3) บริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด ซึ่งกลุ่มผู้ขายหุ้น Kerryไม่ ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท โดยปัจจุบันกลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry ถือหุ้นใน Kerry รวมกันคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 100 ทั้งนี้ คู่สัญญา ตกลงราคาหุ้นที่ซื้อขายคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 5.9 พันล้านบาท โดยคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2561

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันภายหลังจากที่กลุ่มผู้ขายได้รับชำระราคาซื้อหุ้น KERRY จากบริษัทแล้ว กลุ่มผู้ขายจะนำเงินดังกล่าว ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 15 ของราคาซื้อหุ้น KERRY กลับมาจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวน 121.58 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พา ร์) หุ้นละ 0.10 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 7.28 บาท รวมมูลค่า 885.09 ล้านบาท โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนให้กับกลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry ดังกล่าวอยู่ภายใต้เงื่อนไขธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้น Kerry ได้ดำเนินการซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ ,ราคาซื้อขายถัวเฉลี่ยถ่วง น้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ย้อนหลัง 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันจองซื้อหุ้นอยู่ในช่วงราคา 6.90-8.08 บาท/ หุ้น และธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้น Kerry ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 14 สิงหาคม 2561 ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry ซึ่ง จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท มีสิทธิได้รับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทครั้งที่ 2 (VGI-W2)

คณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.12 พันล้านบาท จากเดิมที่ 891.99 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่ม ทุนใหม่ 2.29 พันล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.10 บาท จัดสรรให้แก่ กลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry จำนวน 121.58 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขายหุ้น ละ 7.28 บาท ,รองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพ VGI-W2 จำนวน 1.81 พันล้านหุ้น โดยบริษัทจะออก VGI-W2 จำนวนไม่เกิน 1.81 พันล้านหน่วย อายุ 4 ปี จัดสรรให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตรา 5 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วย โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 10 บาท

ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือ 360.68 ล้านหุ้น เป็นการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) เพื่อให้บริษัทมี แหล่งเงินทุนสำหรับรองรับแผนการลงทุนในอนาคตได้ทันกาล และ/หรือเพื่อให้บริษัทมีความคล่องตัวในการใช้เงินทุนหมุนเวียนใน กิจการได้ทันต่อความต้องการและในสภาวะการณ์ที่เหมาะสมและ/หรือเพื่อใช้ในการชำระหนี้

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการขายหุ้นที่บริษัทถืออยู่บางส่วน ใน VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (VGM) ในสัดส่วนร้อยละ 75 ของหุ้นทั้งหมดของ VGM ที่มูลค่าซื้อขายรวมทั้ง สิ้น 360 ล้านบาท ให้แก่บมจ.มาสเตอร์ แอด(MACO) โดย VGM เป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่ประกอบธุรกิจสื่อโฆษณาในประเทศ มาเลเซีย ขณะที่ปัจจุบันบริษัทถือหุ้นอยู่ใน MACO สัดส่วนร้อยละ 30.38

ดังนั้น การเข้าทำธุรกรรมการขายหุ้น VGM จะทำให้ธุรกิจโฆษณาของกลุ่มบริษัทในประเทศมาเลเซียไปรวมศูนย์อยู่ที่ MACO ซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการธุรกิจสื่อโฆษณาในประเทศมาเลเซียแบบรวมศูนย์ โดยธุรกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการ ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทเพื่อรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ที่ MACO

ทั้งนี้ บริษัทกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2561 เพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่อง ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ