(เพิ่มเติม) RATCH-BGRIM เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ในลาว เดินหน้าเจรจาขายไฟให้ไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทและรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ลงนามสัญญาพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 340 เมกะวัตต์ (MW) มูลค่าโครงการประมาณ 835 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีบริษัทถือหุ้น 60% ขณะที่บริษัท Lao World Engineering & Construction Co.,Ltd. ถือหุ้น 20% และบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ถือหุ้น 20%

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ RATCH เปิดเผยว่า แผนการลงทุนในปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 850 เมกะวัตต์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุดบริษัทได้พิจารณาร่วมทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B กับ Lao World Engineering & Construction Company Limited และ BGRIM โดยได้ร่วมกันศึกษาความเหมาะสมของโครงการ รวมทั้งศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"การลงนามในสัญญาพัฒนาโครงการของบริษัท กับกระทรวงแผนการและการลงทุน และกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า บริษัทและพันธมิตรได้รับสิทธิจากรัฐบาล สปป. ลาว พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซกอง 4A และ 4B ซึ่งประกอบด้วยเขื่อนเก็บน้ำ 2 แห่ง คือเขื่อนเซกอง 4A ตั้งอยู่เมืองละมาม และเขื่อนเซกอง 4B ตั้งอยู่เมืองกะลึม แขวงเซกอง มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 340 เมกะวัตต์"นายกิจจา กล่าว

นายกิจจา กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเจรจาการจำหน่ายไฟฟ้าของโครงการกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้กรอบความร่วมมือพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้าไทย-สปป.ลาว 9,000 เมกะวัตต์ ซึ่งไฟฟ้าจากโครงการสามารถส่งเข้าระบบ กฟผ. ผ่านทางจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ