DNA จะขายหุ้น"ไวเทค"ล้มแผนพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เหมืองขุด Bitcoin,ขายหุ้น 50% ใน"Bun"มูลค่า 58 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2018 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดีเอ็นเอ 2002 (DNA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) อนุมัติขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท ไว เทค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ไวเทค) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 99.99% คิดเป็นมูลค่าราว 3 ล้านบาทให้แก่นายทศพร บรรเจิดกิจ ซึ่งไม่ได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ทั้งนี้ ราคาดังกล่าวเป็นราคาตามสัดส่วนของราคาทุนที่บริษัทได้ลงทุนในไวเทค และนอกเหนือจากเงินให้กู้ยืมจำนวน 3.5 ล้านบาท บริษัทไม่มีภาระค้ำประกัน หรือภาระผูกพันใด ๆ กับไวเทค

คณะกรรมการบริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าการศึกษาความเป็นไปได้ในธุรกิจให้บริการซอฟแวร์สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์สำหรับการขุด Bitcoin ที่อยู่ระหว่างเจรจากับ Zi Yang City Zhi Ling Technology Company Limited นั้น มีความซับซ้อนสูง และไม่สามารถตกลงเงื่อนไขการแบ่งจ่ายรายได้ รวมถึงการลาออกจากตำแหน่งกรรมการของนายพิพัฒน์ รุ่งเรือง ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญธุรกิจนี้ และบริษัทไม่สามารถหาบุคลากรอื่นมาทดแทนได้ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจนี้อย่างมาก ดังนั้น เมื่อมีผู้ที่สนใจต้องการซื้อกิจการเพื่อไปดำเนินการ บริษัทจึงเห็นสมควรขายหุ้นทั้งหมดในไวเทค นอกจากนี้ยังทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นด้วย

รวมถึงอนุมัติการขายหุ้นบริษัท บัน จำกัด (Bun) ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตเบเกอรี่ ขายปลีกขายส่งขนมปัง ภายใต้แบรนด์"มิสเตอร์บัน" จำนวน 50% คิดเป็นมูลค่า 58 ล้านบาท ให้กับนายชาญวิทย์ บรรณสารตระกูล กำหนดชำระเงินภายในวันที่ 20 มิ.ย.61 ภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้บริษัทจะเหลือสัดส่วนการถือหุ้น 19.50% จากเดิมที่ 69.50% ทั้งนี้ บริษัทไม่มีภาระค้ำประกัน กู้ยืมเงินระหว่างกัน หรือภาระผูกพันใด ๆ กับ Bun

คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการในครั้งนี้มีความเหมาะสม เนื่องจากผลประกอบการของ Bun ยังไม่สะท้อนผลกำไร และมีผลขาดทุนต่อเนื่อง ในขณะที่มีนักลงทุนให้ความสนใจในกิจการโดยเสนอเงินเพื่อแลกกับหน่วยลงทุนในมูลค่าที่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดผลขาดทุนจากการลงทุนเริ่มต้นของบริษัท รวมถึงลดปัญหาการบริหารงานภายในที่มีกลุ่มของผู้ถือหุ้นหลายกลุ่มและมีความหลากหลายความคิดในการกำหนดนโยบายการดำเนินการของบริษัท ดังนั้น การทำรายการในครั้งนี้ จึงเป็นประโยชน์ส่งผลให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติแต่งตั้งนายอมฤทธิ์ กล่อมจิตเจริญ ดำรงตาแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ มีผลนับแต่วันที่ 12 มิ.ย.61 แทนนายศิริศักดิ์ ปิยทัสสีกุล ซึ่งขอลาออกจากตำแหน่งในวันเดียวกัน ทั้งนี้ นายศิริศักดิ์ ยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ