ตลท.เตือนนักลงทุนศึกษาข้อมูล IFEC หลังบอร์ดยังป่วนกรณีจัดประชุมผู้ถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2018 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตือนให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลของ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เกี่ยวกับการเปิดเผยมติคณะกรรมการ IFEC เกี่ยวกับการให้สิทธิผู้ถือหุ้นในการเสนอชื่อกรรมการ เมื่อ 13 มิ.ย. 61

ตามที่ IFEC โดยนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยกเลิกข่าวสารสนเทศ เรื่อง แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2561 ซึ่งได้เผยแพร่ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 นั้น

ตลท.ขอเรียนว่าการเปิดเผยสารสนเทศดังกล่าวถือเป็นการเปิดเผยสารสนเทศของบริษัท เนื่องด้วยมีกรรมการบริษัท 2 ราย จาก 3 ราย ตามทะเบียนรายชื่อกรรมการที่ปรากฏในหนังสือรับรองบริษัทเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้กรรมการบริษัทที่เหลืออยู่ 3 ราย เร่งจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่โดยทันที

ขณะที่ตลท.ได้เร่งให้บริษัทแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับเกี่ยวกับการเปิดเผยสารสนเทศและปฏิบัติการใดๆของบริษัทจดทะเบียนรวมทั้งตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) ที่คณะกรรมการต้องตระหนักและให้ความสำคัญถึงสิทธิของผู้ถือหุ้น ไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการละเมิดหรือริดรอนสิทธิของผู้ถือหุ้น

อนึ่ง วานนี้ พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ และ นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ ในฐานะกรรมการอิสระของ IFEC แจ้งผ่าน ตลท.ว่าตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท IFEC เมื่อวันที่ 23 พ.ค.ได้เข้าร่วมประชุมกันเพียง 2 คน เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาเลือกตั้งกรรมการใหม่จำนวน 6 คนแทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 83 แห่ง พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535

ที่ประชุมในวันดังกล่าวมีมติอนุมัติให้บริษัทเตรียมการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 โดยเร่งด่วนเพื่อเลือกตั้งกรรมการใหม่จำนวน 6 คน ทดแทนกรรมการที่ว่างลงจากจำนวนที่เคยมีอยู่ทั้งหมด 9 คน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 83 โดยควรเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นรายเดียวหรือหลายรายรวมกันซึ่งถือหุ้นรวมกันไม่น้อยกว่า 5% เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาเพื่อให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเลือกตั้งเป็นกรรมการได้

ทั้งนี้ จะต้องส่งรายชื่อพร้อมหลักฐานเอกสารที่กำหนดไว้มายังบริษัทภายใน 7 วันนับจากวันที่บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารผ่านระบบออนไลน์ของ ตลท. (ELCID) แล้ว หลังจากนั้นบริษัทจะพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติของบุคคลตามรายชื่อที่ผู้ถือหุ้นเสนอมาทั้งหมด โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 5 วันนับจากวันครบกำหนดให้เสนอชื่อบุคคล จากนั้นกรรมการก็จะพิจารณากำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561 ต่อไป

พร้อมกันนั้นที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมติให้ฝ่ายจัดการของบริษัทเตรียมจัดหาสถานที่การประชุมไว้ล่วงหน้าพร้อมสำหรับเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งต่อไปที่จะพิจารณากำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2561

แต่ในเวลาต่อมานายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IFEC ได้ส่งหนังสือถึง ตลท.ระบุว่า ตามหนังสืออ้างถึง ปรากฎรายละเอียดข่าวสารสนเทศเมื่อเวลา 08.00 น. วานนี้ เรื่องแจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ให้สิทธิผู้ถือหุ้นเสนอชื่อบุคคลเพื่อลงรับการเลือกตั้งกรรมการของ IFEC บริษัทขอเรียนว่ามิได้เป็นผู้แจ้งข่าวสารสนเทศดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาของข่าว

เกี่ยวกับข่าวที่ปรากฎในสารสนเทศที่อ้างถึง บริษัทได้เคยชึ้แจงในเรื่องดังกล่าวไปแล้วว่า การประชุมคณะกรรมการที่อ้างถึงนั้นไม่มีผลทางกฎหมายเนื่องจากการดำเนินการเรียกและจัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทมิได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายและตามข้อบังคับของบริษัท ตลอดจนการจัดส่งหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริษัท มิได้ส่งให้ครบถ้วนทุกท่านตามที่บริษัทได้แจ้งไว้ ประกอบกับมติคณะกรรมการดังกล่าวได้มีผู้ถือหุ้นจำนวนมากแจ้งคัดค้านมายังบริษัท ดังนั้น มติที่ประชุมดังกล่าวจึงเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่สามารถใช้บังคับได้

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับหนังสือของบริษัทที่ขอให้ทบทวนคำสั่งผลการพิจารณาคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการเข้าใหม่ 2 คนแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนั้น ข่าวสารสนเทศตามที่อ้างถึงนี้ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และไม่มีผลตามกฎหมายข่าวดังกล่าวตามอ้างถึง จะทำให้เกิดความสับสนต่อผู้ถือหุ้นและประชาชน จึงขอให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำการยกเลิกข่าวสารสนเทศดังกล่าว หากมีความคืบหน้าประการใดบริษัทจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ