(เพิ่มเติม) IVL ร่วมทุน Dhunseri จากอินเดีย สัดส่วน 50:50 เพื่อเข้าซื้อกิจการรง. PET ในอียิปต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) แจ้งว่าบริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในประเทศอียิปต์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ไอวีแอลได้มีการลงนามในสัญญาหลัก (Definitive Agreements) เพื่อให้ได้มาซึ่งหุ้นของ EIPET ในอัตราไม่เกินร้อยละ 50 และได้เข้าร่วมทุนในอัตราร้อยละ 50 กับบริษัท Dhunseri

EIPET ซึ่งมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 540,000 ตัน/ปี เป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา โดย EIPET ตั้งอยู่ในยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมในเขตการค้าเสรี Ain Sokhna ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวสุเอซ (Gulf of Suez) ซึ่งมีข้อได้เปรียบด้านการขนส่งสำหรับการจัดหาวัตถุดิบและการส่งสินค้าสำเร็จรูปออกไปยังตลาดที่สำคัญต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท IVL กล่าวถึงการร่วมทุนในครั้งนี้ว่า รู้สึกยินดีที่ได้ขยายความร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจกับ Dhunseri ผ่านการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ EIPET มีความเหมาะสมทางกลยุทธ์ธุรกิจ PET ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และมีความยั่งยืน โดยเรามุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งและสร้างขนาดในตลาดหลัก และยังนับเป็นก้าวแรกของเราในการเข้าไปทำธุรกิจในอียิปต์ โดยจะช่วยเสริมการดำเนินงานของเราที่มีอยู่ในปัจจุบันในยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา นอกจากนี้ EIPET จะช่วยสร้างโอกาสในการบูรณาการวัตถุดิบเพิ่มเติม ช่วยให้เราสามารถรองรับตลาดในแอฟริกาและพื้นที่ใกล้เคียงที่กำลังเติบโต

การร่วมทุนระหว่างบริษัท Dhunseri และ IVL นี้ ช่วยให้สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ PET ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ให้แก่ลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการสนับสนุนการพัฒนาของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและเพิ่มความต้องการบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะใช้ประโยชน์จากขีดความสามารถระดับโลกและการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานของ IVL เพื่อเพิ่มศักยภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนในประเทศอียิปต์และในภูมิภาค

นอกจากนี้โครงการนี้ยังเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา (EMEA) ทั้งนี้ IVL เป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายใน EMEA ที่มีการบูรณาการระหว่าง PTA และ PET ครอบคลุมประเทศลิทัวเนีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและไนจีเรียในแอฟริกาตะวันตก IVL เป็นผู้ผลิต PET ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้รายใหญ่ที่สุดในประเทศตุรกี และยังเป็นผู้ผลิต PTA และ PET ในเมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และในคาบสมุทรไอบีเรีย

IVL มุ่งเน้นการสร้างความสมดุลของความต้องการบรรจุภัณฑ์ PET ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในตลาด ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเผชิญกับความท้าทายด้านเศรษฐกิจ นำไปสู่ปริมาณสินค้าที่มีอยู่จำกัดและการหยุดชะงักที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมเมื่อไม่นานมานี้ โรงงานในอียิปต์แห่งนี้จะช่วยให้สถานการณ์ปริมาณสินค้าที่มีอยู่จำกัดดังกล่าวคลี่คลาย ทั้งในแอฟริกาเหนือและในกลุ่มประเทศสมาชิกตลาดร่วมแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาใต้ (COMESA) รวมทั้งตลาดอื่นๆ ที่อียิปต์มีการลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA)

โรงงาน EIPET ตั้งอยู่ในเขตการค้าเสรี Ain Sokhna ประเทศอียิปต์ จึงเอื้อประโยชน์ด้านการขนส่งวัตถุดิบและส่งมอบผลิตภัณฑ์ไปยังลูกค้าในตลาดหลักทั้งภายในและต่างประเทศ โรงงานแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา จึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะตอบสนองความต้องการด้านบรรจุภัณฑ์ของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทั้งในภูมิภาคและตลาดโดยรอบ ทั้งนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค จะช่วยเพิ่มการเติบโตของอุปสงค์ ซึ่งในปัจจุบันมีการเติบโตราว 7% ต่อปี นอกจากนี้พันธมิตรทั้งสองฝ่ายยังมั่นใจในการปฏิรูปประเทศอียิปต์ของประธานาธิบดีอัลซีซี และการร่วมทุนครั้งนี้จะเป็นการเดินหน้าเพื่อบรรลุพันธสัญญาต่อทางการอียิปต์ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

Dhuseri และ IVL ได้พัฒนาสายสัมพันธ์ทางธุรกิจและสนับสนุนการขับเคลื่อนธุรกิจในประเทศอินเดียตั้งแต่ปี 2559 และคาดว่าจะบรรลุความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากการลงทุนในประเทศอียิปต์ในครั้งนี้ IVL ประสบความสำเร็จในการพลิกฟื้นธุรกิจ PTA ในประเทศโปรตุเกสภายหลังเจ้าของเดิมประสบปัญหาทางการเงิน และเมื่อเร็วๆนี้บริษัทฯ ยังได้พลิกฟื้นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิลหลังจากที่เจ้าของเดิมประสบปัญหาสภาพคล่อง การพลิกฟื้นธุรกิจทั้งสองแห่งนี้ จะช่วยสนับสนุนความน่าเชื่อถือของการจัดหาผลิตภัณฑ์ของ IVL ให้แก่ลูกค้า และช่วยสร้างการเติบโตของตลาดบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนทั่วโลก

การเพิ่มบริษัท EIPET เข้ามาในกลุ่ม ทำให้ IVL มีกำลังการผลิต PET เพิ่มขึ้น 10% จากจำนวนการผลิตทั่วโลกในปัจจุบัน โรงงานนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับโรงงาน IVL Dhunseri ในประเทศอินเดีย ทำให้บริษัทฯ สามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านการดำเนินงานและความสำเร็จจากการบูรณาการ โรงงานที่เพิ่งสร้างเสร็จแห่งนี้ จะเป็นหนึ่งในโรงงานที่ดีที่สุดในกลุ่มอินโดรามา เวนเจอร์ส ทั้งในด้านขนาดและความสามารถในการแข่งขัน ช่วยให้บริษัทฯ รักษาความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ตลอดจนตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกภูมิภาคอย่างทันต่อเวลาและน่าเชื่อถือ

IVL คาดว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากการส่งมอบวัตถุดิบ PTA จากโรงงานภายในกลุ่มในเอเชียและคาบสมุทรไอบีเรีย รวมทั้ง IPA จากประเทศสเปน ทำให้การใช้สินทรัพย์ของบริษัทฯ มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างความมั่นใจในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ไการร่วมทุนในครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตใหม่ๆ ด้วยการเข้าถึงตลาดภายในประเทศที่มีขนาดใหญ่ในทันที รวมทั้งตลาดปลอดภาษีในแอฟริกาเหนือและแอฟริกาตะวันออก ผ่านข้อตกลงทางการค้าที่เอื้อประโยชน์ในภูมิภาค ปริมาณการผลิตที่เพิ่มเติมยังสามารถส่งออกไปยังตลาดหลักในยุโรปที่มีสิทธิพิเศษด้านภาษีและกำลังเผชิญสถานการณ์อุปทานที่มีอย่างจำกัด"

ด้านนาย C.K. Dhanuka ประธานบริษัท Dhunseri กล่าวว่า การร่วมทุนของเราในอินเดียไปเป็นอย่างราบรื่น และสร้างประโยชน์ให้แก่เราทั้งสองฝ่าย รวมทั้งกับลูกค้า ภายหลังความสำเร็จจากการร่วมทุนในอินเดีย เรามีความเชื่อมั่นที่จะเข้าร่วมโครงการที่มีลักษณะเดียวกันในอียิปต์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนในสัดส่วนที่เท่ากันเช่นเคย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ