LH เผย"อนันต์ อัศวโภคิน"ยื่นขอทำเทนเดอร์ฯหุ้นบางส่วนราว 10% ที่ราคาหุ้นละ 11.80 บาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2018 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้รับหนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน (Voluntary Partial Tender Offer) จากนายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เพื่อซื้อหุ้นสามัญของบริษัทที่ราคาหุ้นละ 11.80 บาท จำนวน 1,194,971,317 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 10% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ พร้อมกับหนังสือยืนยันการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

ทั้งนี้ หากมีผู้มาแสดงเจตนาขายหุ้นน้อยกว่าจำนวนดังกล่าว นายอนันต์จะรับซื้อไว้ทั้งหมด แต่หากมีผู้ถือหุ้นแสดงความประสงค์ขายหุ้นของบริษัทมากกว่าจำนวนที่รับซื้อ นายอนันต์ฯ จะรับซื้อเพียงจำนวนที่แจ้ง โดยใช้วิธีจัดสรรตามสัดส่วนของจำนวนหุ้นที่มีผู้แสดงเจตนาขาย (pro-rata)

สำหรับราคาเสนอซื้อ 11.80 บาทต่อหุ้นนั้นผู้ถือหุ้นที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนจะมีภาระค่าธรรมเนียมในการเสนอขายหุ้นดังกล่าวในอัตรา 0.25% ของราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญ และภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% ของค่าธรรมเนียมในการเสนอขายหุ้นดังกล่าว ดังนั้น ราคาสุทธิที่ผู้แสดงเจตนาขายหุ้นสามัญจะได้รับจะเท่ากับ 11.77 บาทต่อหุ้น

บริษัทระบุอีกว่า ก่อนการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน นายอนันต์ และบุคคลที่เกี่ยวข้องถือหุ้นสามัญรวมกันทั้งสิ้นจำนวน 2,860,000,047 หุ้น หรือคิดเป็น 23.93% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ทั้งนี้ นายอนันต์ฯไม่มีบุคคลที่มีความสัมพันธ์หรือพฤติกรรมที่เข้าลักษณะเป็นการกระทำร่วมกับบุคคลอื่น (Concert Party) ร่วมถือหุ้นในบริษัทฯ และนายอนันต์ไม่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทฯ

หลังการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน หากมีผู้ถือหุ้นตอบรับเต็มตามจำนวนที่เสนอซื้อ นายอนันต์ฯจะมีจำนวนหุ้นสามัญทั้งสิ้น 4,054,971,364 หุ้น หรือคิดเป็น 33.93% ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ และจะมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในสัดส่วนดังกล่าว และ นายอนันต์ฯประสงค์จะถือหุ้นในบริษัทฯ ในสัดส่วนไม่เกิน 49% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการลงทุนในบริษัทฯ ซึ่งเ นการลงทุนระยะยาวเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนในการลงทุน

ขณะที่นายอนันต์จะยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินงานของผู้บริหารเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัท เว้นแต่กรณีการแต่งตั้งกรรมการใหม่แทนกรรมการซึ่งครบกำหนดออกจากตำแหน่งตามวาระ และไม่มีเจตนาที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ หรือนโยบายการจ่ายเงินปันผลของบริษัทฯ รวมถึงไม่มีเจตนาที่จะเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนสำเร็จ

ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงมีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติเรื่องดังกล่าว โดยได้รับยกเว้นไม่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ

อนึ่ง ราคาหุ้น LH ปิดช่วงเที่ยงวันนี้ที่ 10.90 บาท ลดลง 0.10 บาท (-0.91%) มูลค่าการซื้อขาย 256.12 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ