(เพิ่มเติม) GGC เผยตรวจพบวัตถุดิบคงคลังขาดหายไปมูลค่าราว 2.1 พันลบ.ยันไม่กระทบการดำเนินธุรกิจ-แผนลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2018 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) แจ้งว่า บริษัทพบข้อเท็จจริงซึ่งบ่งชี้ว่าข้อมูลในระบบ ณ วันที่ 31 พ.ค. 61 มีอยู่จำนวน 71,848 ตันและเป็นส่วนที่บริษัทได้ชำระราคาไปทั้งหมดแล้วนั้นมีจำนวนที่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับปริมาณวัตถุดิบคงคลังที่มีอยู่จริง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้า

ทั้งนี้ การตรวจพบปัญหาดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทมีปริมาณวัตถุดิบคงคลังอยู่ในปริมาณสูง คณะกรรมการบริษัทจึงมีนโยบายให้ฝ่ายจัดการควบคุมปริมาณวัตถุดิบคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบ โดยคณะกรรมการฯ จึงได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระเพื่อทำการตรวจสอบเชิงลึก

จากการตรวจสอบพบว่ามีการดำเนิงานของพนักงานเกี่ยวกับการจัดซื้อและรับวัตถุดิบส่วนหนึ่ง ไม่เป็นไปตามขั้นตอนการปฎิบัติงานของบริษัทฯ รวมทั้งกรณีกระทำการนอกเหนือขอบเขตอำนาจที่ได้รับมอบหมาย และอาจเป็นการกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยร่วมรู้เห็นกับบุคคลภายนอกหรือคู่ค้าของบริษัท อีกทั้งมีเหตุให้สงสัยว่าไม่มีปริมาณวัตถุดิบคงคลัง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้าอยู่จริง

สำหรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าจะสามารถทวงถามหรือติดตามเอาวัตถุดิบคงคลังในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นปประมาณ 2,100 ล้านบาทคืนมาจากบุคคลที่มีส่วนต้องรับผิดชอบได้ทั้งหมดหรือมากน้อยเพียงใด ซึ่งบริษัทฯ เชื่อว่าจะสามารถกำหนดมาตรการที่เหมาะสมเพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับบริษัทฯ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกิดขึ้นตามที่ตรวจพบข้างต้นมิได้กระทบต่อความสามารถของบริษัทในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนตามแผนที่บริษัทได้กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน รวมถึงแผนการลงทุนในอนาคต โดยหากมีความคืบหน้าในเรื่องนี้บริษัทจะรายงานให้ทราบต่อไป

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวถึงกรณีที่ทาง GGC ได้ตรวจสอบพบความผิดปกติดังลก่าว นับเป็นการแสดงถึงความโปร่งใส ซึ่งก็จะต้องมีการตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไปตามกระบวนการธรรมาภิบาล ในขณะนี้ยังไม่ทราบชัดเจนว่าปัญหาเกิดจากกระบวนการ หรือเกิดจากพนักงานภายใน หรือคนนอก ขณะนี้ต้องรอผลตรวจสอบก่อนและเร็วเกินไปที่จะกล่าวหาว่า GGC ไม่มีบรรษัทภิบาล

"PTTGC เป็นผู้ถือหุ้น GGC และเราถือหุ้น PTTGC อีกที เราก็มีทีมตรวจสอบเรื่องนี้เพราะมูลค่าเยอะพอสมควร"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวว่า สำหรับกรณีการตรวจสอบปัญหาการทุจริตกรณีต่าง ๆ ของปตท.นั้น ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการศาล และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งกรณีธุรกิจปาล์มในอินโดนีเซีย และกรณีโรลส์-รอยซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ