PTTEP ขายสัดส่วนการลงทุน 100%ในแหล่งมอนทาราในเครือรัฐออสเตรเลียให้ Eagle คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 16, 2018 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สารวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2561 บริษัท PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) Pty Ltd (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย เพื่อขายสัดส่วนการลงทุน 100% ในแหล่งมอนทาราและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตั้งอยู่ในเครือรัฐออสเตรเลีย ให้แก่บริษัท Jadestone Energy (Eagle) Pty Ltd ด้วยมูลค่าการขายสินทรัพย์จำนวน 195 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดยมูลค่าดังกล่าวจะต้องมีการปรับเงินทุนหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไปจนกว่าการซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์ อีกทั้ง อาจมีการรับรู้มูลค่าการขายเพิ่มเติมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถในการผลิต ระดับราคาน้ำมันดิบ และการพัฒนาแหล่งในอนาคต ในจำนวนไม่เกิน 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

การซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ ซึ่งรวมถึงการอนุมัติจาก National Offshore Petroleum Titles Administrator (NOPTA) และ National Offshore Petroleum Safety and Environmental Management Authority (NOPSEMA) ของออสเตรเลีย โดยคาดว่าการซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์ภายในปี 2561

แหล่งมอนทาราเป็นแหล่งน้ำมันดิบที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลติมอร์ ซึ่งมีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยสำหรับครึ่งปี 2561 ที่ 7,694 บาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ การขายแหล่งมอนทาราถือเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการการลงทุน (Portfolio Rationalization) ให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ