BTS แจ้ง "บีทีเอสซี"และ"กรุงเทพธนาคม"เซ็นสัญญาให้บริการเดินรถ-ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีทอง ระยะที่ 1 มูลค่าราว 13,520 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 5, 2018 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แจ้งข่าวการลงนามสัญญา ทางธุรกิจที่สำคัญของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของบริษัทฯ ดังนี้

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 บีทีเอสซี และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยกรุงเทพมหานคร ได้เข้าทำสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบารุงโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรองสายสีทอง ระยะที่ 1 (สถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี – สำนักงานเขตคลองสาน) (โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง) รวมทั้งสิ้น 3 สถานี ระยะทางรวม 1.7 กิโลเมตร ("สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง") ภายใต้สัญญาดังกล่าว บีทีเอสซีจะเป็นผู้ให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นระยะเวลา 30 ปี ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองต่อประชาชน โดยมีมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 13,520 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ทั้งนี้ ระยะเวลาตามสัญญาดังกล่าวอาจสิ้นสุดลงก่อน หากบีทีเอสซีไม่ได้รับการว่าจ้างให้บริการเดินรถและซ่อมบารุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ซึ่งบีทีเอสซีได้รับการว่าจ้างจากกรุงเทพธนาคม จนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2585 โดยในช่วงระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ก่อนวันที่ 2 พฤษภาคม 2585 กรุงเทพธนาคมและบีทีเอสซีจะมาตกลงเจรจาร่วมกันเพื่อกาหนดแนวทางการดำเนินงานภายหลังจากวันครบกำหนดดังกล่าว

หน้าที่ของบีทีเอสซีตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบารุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง การให้บริการเดินรถ การบริหาร และการซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า การจัดเก็บค่าโดยสาร ตลอดจนการจัดหารถไฟฟ้า นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ในการให้บริการแก่ผู้โดยสารและมาตรฐานที่ดีของระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล (Electric and Mechanical Works) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 กรุงเทพธนาคมและบีทีเอสซี ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายพร้อมติดตั้งระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง โดยสัญญาดังกล่าวมีมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 765.59 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งกรุงเทพธนาคมได้มีหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561

ทั้งนี้ การเข้าทำสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบารุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองจะเป็นอีกช่องทางที่สร้างกระแสรายได้ที่สม่ำเสมอให้แก่บีทีเอสซีเพิ่มเติมจากรายได้จากธุรกิจอื่น ซึ่งค่าจ้างรายปีภายใต้สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบารุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง กำหนด ขึ้นตามปัจจัยหลักต่าง ๆ เช่น จำนวนขบวนรถที่จะใช้ในการให้บริการและต้นทุนของขบวนรถดังกล่าว ระยะเวลาวิ่งของรถ (Car Kilometer) จำนวนผู้โดยสาร อัตราเงินเฟ้อ ค่าไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษา เป็นต้น โดยได้มีการกำหนดวิธีการในการปรับค่าจ้างสำหรับปัจจัยหลักที่มีการ ผันแปรไว้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินอันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนของสภาวะเศรษฐกิจให้แก่บีทีเอสซี

นอกจากนี้ สัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองจะช่วยให้กรุงเทพมหานครสามารถคงมาตรฐานที่ดีในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร และทำให้การบริหารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการให้ผู้ที่มีประสบการณ์และความชำนาญเป็นผู้บริหารเพียงรายเดียวที่ดูแลจัดการระบบทั้งเส้นทางเดิมของสัมปทานและส่วนต่อขยายที่เกี่ยวเนื่องกัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง และสะดวกรวดเร็ว และจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและการบริหารจัดการโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ