SCN จ่ายเงินสดพร้อมออกหุ้นเพิ่มทุนแลกเข้าถือโรงไฟฟ้ามินบูในเมียนมาเพิ่มเป็น 51%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมจำนวน 21% ในบริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด (GEP Thailand) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์มินบู ในเมียนมา ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้นเพิ่มใน GEP Thailand เป็น 51% โดยมีมูลค่าการลงทุนใหม่จำนวน 4.95 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 165.37 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะชำระเงินลงทุนดังกล่าวให้กับ Planet Energy Holdings Pte. Ltd. ซึ่งเป็นผู้ขาย ด้วยเงินสดส่วนหนึ่ง และการออกหุ้นเพิ่มทุน 24 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายที่ราคาหุ้นละ 4.50 บาท คิดเป็นมูลค่า 108 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนจะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 612 ล้านบาท จากเดิม 600 ล้านบาท โดยจะทำให้ Planet Energy เข้ามาถือหุ้นในบริษัทสัดส่วน 1.96%

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 26 พ.ย.61 เพื่อพิจารณอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 2 พันล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป หรือใช้เป็นเงินทุนในการขยายธุรกิจ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการยังอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อรับโอนกิจการบางส่วนตามแผนรองรับการขยายและปรับโครงสร้างกิจการ โดยการโอนกิจการบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการผลิต ประกอบ และจำหน่ายถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซธรรมชาติอัด (CNG type IV Cylinder) โดยการโอนทรัพย์สิน สัญญา ใบอนุญาต และบัตรส่งเสริมการลงทุน

รวมถึงบุคลากรที่เกี่ยวข้องและที่ใช้ในการประกอบธุรกิจดังกล่าวทั้งหมดของบริษัทให้แก่บริษัทย่อยดังกล่าว โดยเบื้องต้นคาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยได้แล้วเสร็จภายในปี 61 ซึ่งการโอนกิจการบางส่วนให้แก่บริษัทย่อยดังกล่าวเป็นการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจของบริษัท จึงไม่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อทรัพย์สินรวมของกลุ่มบริษัทแต่อย่างใด

รวมถึงยังได้แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของบริษัท โดยเพิ่มวัตถุประสงค์อีก 2 ข้อ ได้แก่ ข้อ 73 การประกอบกิจการโรงงาน วิจัย พัฒนา ซื้อขาย ผลิต สั่งเข้ามาจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งถังบรรจุก๊าซจากพลาสติก ถังคอมโพสิตบรรจุก๊าซธรรมชาติอัด ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติเหลว ถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจนแรงดันสูง

และข้อ 74 ประกอบกิจการรถโดยสารประจำทาง ซื้อขาย เช่า เช่าซื้อ รับจ้าง ซ่อมแซม ผลิต ประกอบ นำเข้ามาจำหน่ายและส่งออกเพื่อไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งรถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงในรูปแบบใด ๆ ให้กับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ