TOP ลดงบลงทุนโครงการพลังงานสะอาดเหลือ 4,174 ล้านเหรียญฯ ปรับแผนให้รายอื่นผลิตไฟฟ้า 250 MW ป้อนโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์ (TOP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 10 ส.ค.61 เห็นชอบให้เพิ่มเติมแนวทางการดำเนินโครงการพลังงานสะอาด (โครงการ Clean Fuel Project :CFP) เพื่อลดภาระการลงทุนโครงการ CFP โดยบริษัทจะจัดหาผู้สนใจลงทุนหน่วยผลิตไฟฟ้า (Energy Recovery Unit : ERU) ซึ่งมีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 250 เมกะวัตต์ (MW) และไอน้ำเพื่อป้อนให้กับกระบวนการผลิตของโครงการ CFP และใช้ผลิตภัณฑ์พลอยได้ของโครงการ CFP เป็นเชื้อเพลิงหลัก แทนการลงทุนจัดสร้างเองทั้งหมด

ทั้งนี้ การดำเนินการตามแนวทางเพิ่มเติมดังกล่าวจะทำให้วงเงินลงทุนโครงการ CFP ของบริษัท มีมูลค่าลดลงจากเดิม 4,825 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นไม่เกิน 4,174 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในกรณีที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนหน่วยผลิตไฟฟ้า ERU จากเดิม เป็นการให้ผู้สนใจอื่นลงทุนนั้น จะต้องไม่ทำให้ผลตอบแทนการลงทุนโครงการ CFP ของบริษัทในภาพรวมเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับโครงการ CFP มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็นระดับ 4 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิม 2.75 แสนบาร์เรล/วัน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นทำให้สามารถกลั่นน้ำมันดิบได้มากและหลากหลายชนิดขึ้น ก่อให้เกิดการประหยัดด้านขนาด (Economies of Scale) และลดต้นทุนวัตถุดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ