WICE คาดธุรกิจ H2/61 โตต่อเนื่องรับผลศก.โลกขยายตัว พร้อมเจรจาร่วมพันธมิตรตปท.หนุนโตแบบ Inorganic หวังสรุปภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจช่วงครึ่งหลังปีนี้จะขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มการนำเข้าและส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ มีปริมาณงานเพิ่มมากขึ้น และไตรมาส 3/61 เป็นช่วงเริ่มเข้าสู่ไฮซีซั่นซึ่งจะยาวต่อเนื่องจนถึงปลายปี โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น และธุรกิจโลจิสติกส์มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นตาม

นอกจากนี้ยังได้รับผลดีจากการลงทุนเพื่อขยายภาคการผลิตเดิม การย้ายฐานการผลิต และการลงทุนด้านอีคอมเมิร์ซ ที่เข้าสู่ประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน รวมถึงไทยด้วยเช่นกัน ปัจจัยเชิงบวกดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณงานของบริษัทเติบโตทุกช่องทางการขนส่ง

สำหรับแผนการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทวางกลยุทธ์ขยายธุรกิจแบบ Organic จากการเพิ่มปริมาณงานบริการทุกประเภท ด้วยการต่อยอดธุรกิจร่วมกันระหว่าง WICE , Sun Express Logistics Pte. Ltd. (SEL) และ Universal Worldwide Transportation Limited (UWT) ที่มุ่งเน้นการขยายปริมาณงาน ในประเทศจีนและฮ่องกง ด้วยการโปรโมทงานบริการทุกรูปแบบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะทยอยโอนงานของ WICE ในประเทศจีนให้ UWT เป็นผู้บริหารจัดการเพิ่มมากขึ้น ขณะที่การเติบโตแบบ Inorganic บริษัทยังคงแนวคิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับพันธมิตรในประเทศอื่นเพิ่มเติม คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ด้านผลประกอบการไตรมาส 2/61 บริษัทมีรายได้รวม 435.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 29.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/61 มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 12.53% และกำไรสุทธิ เพิ่มขึ้น 59.16% ในขณะที่สัดส่วนรายได้ของ WICE แบ่งเป็น รายได้จากขนส่งทางทะเล 37% รายได้จากขนส่งทางอากาศ 42% และรายได้จากการให้บริการด้านโลจิสติกส์ 21 %

ทั้งนี้ ผลประกอบการของบริษัทเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณงานทั้งในประเทศและระหว่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้บริการขนส่งทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ เห็นได้จากตัวเลขการส่งออกครึ่งปีแรกขยายตัวได้ถึง 11% โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนรถยนต์ ประกอบกับได้รับอานิสงส์จากการอ่อนตัวของค่าเงินบาท

"ในไตรมาส 2/61 ปริมาณงาน Air Freight ของ SEL บริษัทย่อยของ WICE ในประเทศสิงคโปร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเป็นผลจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มีความต้องการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"นายชูเดช กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ