IFEC เผยอุทธรณ์พาณิชย์ไม่เป็นผล,เตรียมเรียกประชุมบอร์ด 22 ส.ค.ทบทวนเงื่อนไขเสนอชื่อกรรมการชุดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2018 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งนายทะเบียน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อันเป็นการใช้สิทธิทางกฎหมายโดยชอบ และขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด อันถือเป็นภาระหน้าที่เพื่อให้พิจารณาคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการเข้าใหม่ 2 คน เพิ่มเติม ต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อแต่งตั้งนายวิภู มหารักขกะ แทน นางสาวประนอม โฆวินวิพัฒน์ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2560 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2560 2. แต่งตั้งนายมนูศักดิ์ เดียววาณิชย์ เป็นกรรมการแทนนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ (ฉุกเฉิน) ครั้งที่ 4/2560 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2560 นั้น

บัดนี้บริษัทขอแจ้งให้ทราบว่า หน่วยงานราชการได้ชี้ขาดผลการพิจารณาการอุทธรณ์คำสั่งนายทะเบียนของนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่รับจดทะเบียนกรรมการเข้าใหม่ของบริษัทจำนวน 2 คน โดยมีคำสั่งว่าเห็นควรยืนตามคำสั่งเดิมของนายทะเบียน อันเป็นการสิ้นสุดกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย จึงเป็นเหตุให้บริษัทมีความชัดเจนในจำนวนกรรมการคงเหลือของบริษัท 3 คน ซึ่งทำให้ตำแหน่งกรรมการว่างลงจนเหลือน้อยกว่า 5 คน ดังนั้นตามกฎหมายและข้อบังคับของบริษัทกรรมการที่เหลืออยู่จะต้องกระทำการในนามคณะกรรมการกระทำได้เฉพาะการจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างลงเท่านั้น ทั้งนี้ตามมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน จำกัดพ.ศ.2535 ซึ่งบริษัทจะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท ต่อไปโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม เมื่อคำสั่งทางปกครองดังกล่าว ไม่ชอบด้วยกฎหมายก็ไม่เป็นการตัดสิทธิผู้มีส่วนได้เสียที่จะดำเนินการตามขั้นตอนตอนตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง ที่ผ่านมากรรมการบริษัทได้มีความพยายามที่จะดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกตั้งกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่างลง แต่เนื่องด้วยมติของคณะกรรมการบริษัทที่ได้กำหนดเงื่อนไขการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับพิจารณาเลือกตั้งเป็นกรรมการ โดยเปิดโอกาสเพียงเฉพาะให้ผู้ถือหุ้นรายเดียวหรือหลายรายรวมกันซึ่งถือหุ้นนับรวมกันได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วเท่านั้น ย่อมเป็นการตัดสิทธิ์มิได้เปิดโอกาสให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ใช้ศักดิ์และสิทธิ์ในการเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยในการเสนอชื่อบุคคลอันสมควรแก่การที่จะมีสิทธิที่จะเข้ารับพิจารณาเลือกตั้งเป็นกรรมการบริษัทอันเป็นการกำหนดเงื่อนไขที่ขัดต่อกฎหมาย ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยกว่าสามหมื่นราย ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเสนอชื่อบุคคลเข้ารับเป็นกรรมการบริษัทตามกฎหมาย มิอาจดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าวได้มติที่ให้มีการกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวอันเป็นการตัดสิทธิผู้ถือหุ้น จึงเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อการเลือกตั้งกรรมการดำเนินการต่อไปได้อย่างถูกต้อง และป้องกันการเกิดข้อโต้แย้งใดๆ บริษัทจึงเห็นควรให้จัดการประชุมคณะกรรมการเพื่อทบทวนการกำหนดเงื่อนไขการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับพิจารณาเลือกตั้งเป็นกรรมการ คนของผู้ถือหุ้นให้ถูกต้องโดยชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นการตัดสิทธิ์ผู้ถือหุ้นและเพื่อพิจารณาการดำเนินการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 เพื่อเลือกตั้งกรรมการทดแทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง ในวันที่ 22 สิงหาคม 2561 หากผลการพิจารณาหรือมีความคืบหน้าประการใด บริษัทจะแจ้งให้ทราบในโอกาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ