(เพิ่มเติม) SSP จะใช้เงินไม่เกิน 17.6 ล้านเหรียญฯ ซื้อโครงการโซลาร์ฟาร์ม 49.61 MW ในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2018 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) อนุมัติให้บริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท คือ บริษัท Sermsang International (SI) เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท Troung Thanh Quang Ngain Power and High Technology Joint Stock Company (TTQN) ซึ่งดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้ง 49.61 เมกะวัตต์ (MW) ในประเทศเวียดนาม (โครงการ Binh Nguyen Solar Power Plant) กับผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ TTQN โดยมีมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 17.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 584.2 ล้านบาท

โดยการลงทุนดังกล่าวแบ่งเป็นการเข้าซื้อหุ้น 80% ใน TTQN และการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TTQN ในอนาคต ซึ่งคาดว่าการเข้าดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มิ.ย.62

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ SSP เปิดเผยว่า การเข้าลงทุนครั้งนี้ได้ประเมินจากมูลค่า ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสดแล้ว มีผลตอบแทน (EIRR) ที่ดี ผู้ขายเองมีหน้าที่ตามสัญญาซื้อขาย เช่น การดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินและใบอนุญาตก่อสร้าง และหากผู้ขายไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ภายในระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนด บริษัทมีสิทธิในการขายหุ้นคืนให้กับผู้ขาย

"การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ในประเทศเวียดนามครั้งนี้ถือว่าเป็นอีกก้าวที่สำคัญของเสริมสร้าง โดยเป็นการเปิดตลาดเวียดนาม ซึ่งมีศักยภาพในการเติบโตด้านพลังงานทดแทนสูงมากในช่วง 5-10 ปีจากนี้ อีกทั้งเป็นการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตพลังงานเราด้วยทำให้ปัจจุบันเรามีโครงการอยู่ถึง 4 ประเทศ คือไทย ญี่ปุ่น มองโกเลีย และล่าสุดคือเวียดนาม"นายวรุตม์ กล่าว

นายวรุตม์ กล่าวว่า หลังจากการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแล้ว บริษัทจะเริ่มพัฒนาโครงการทันที โดยตามแผนงานจะเริ่มก่อสร้างโครงการในเดือน ก.ย. และมีกำหนดการเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงเดือน มิ.ย. 62

ณ ปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิต 85.4 เมกะวัตต์ หากรวมโครงการนี้และโครงการอื่น ๆ ตามแผนงาน จะมีกำลังการผลิตที่สร้างรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 157 เมกะวัตต์ ในกลางปี 62 นอกจากนี้บริษัทยังคงมุ่งหาโครงการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 152 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% จากไตรมาสก่อน และ 38% ช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่นกำลังการผลิต 21.4 เมกะวัตต์ ที่ COD ใหม่เดือน มี.ค.มีผลงานที่ดี และรับรู้ผลการดำเนินงานได้เต็มไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ