(เพิ่มเติม) NOK เผยบอร์ดอนุมัติ"ปิยะ ยอดมณี"ลาออกจากกรรมการ-CEO มีผล 23 ส.ค. ,คาดได้มืออาชีพเข้าบริหารแทนภายใน 1-3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2018 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการวาระพิเศษครั้งที่ 4/2561 เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) มีมติอนุมัติตามความประสงค์ของ นายปิยะ ยอดมณี ที่ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท ,ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการชุดย่อยของบริษัททุกคณะ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.61 เป็นต้นไป และพ้นจากการเป็นพนักงานของบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.61

ทั้งนี้ บริษัทได้แต่งตั้งนายประเวช องอาจสิทธิกุล กรรมการบริษัท เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แทนนายปิยะ ยอดมณี โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.61 เป็นต้นไป และบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการสรรหากรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โดยจะดำเนินการแต่งตั้งในที่ประชุมคณะกรรมการ และบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

พร้อมกันนี้อนุมัติเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพันบริษัท ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.61 จากเดิม นายธีรพล โชติชนาภิบาล นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว นายรัฐพล ภักดีภูมิ และนายปิยะ ยอดมณี กรรมการสองในสี่คนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราสำคัญของบริษัท เป็น นายธีรพล โชติชนาภิบาล นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว นายรัฐพล ภักดีภูมิ นายประเวช องอาจสิทธิกุล นางนลินี งามเศรษฐมาศ และนายชวลิต อัตถศาสตร์ กรรมการสองในหกคนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราสำคัญของบริษัท

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการ ของ NOK เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้อนุมัติตามความประสงค์ของนายปิยะ ที่จะลาออกจากตำแหน่งเอง โดยไม่มีใครกดดัน ขณะที่บริษัทก็มีทิศทางการดำเนินงานที่ดีขึ้น

"เขา (นายปิยะ) บอกว่าทำงานได้ถึงตอนนี้ เราก็มีทีมงานพร้อมบริษัทก็มีทิศทางที่ดีขึ้น เขาเห็นว่าธุรกิจดูดีขึ้นแล้ว เรื่องการตรงต่อเวลาของสายการบินก็ทำได้ดีขึ้นเขาก็จะลาออก บอร์ดก็อนุมัติ เขาทำงานกันนกแอร์มา 14 ปีแล้วตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เขาออกเองไม่ได้มีใครไปกดดัน ตอนนี้เขาไปส่งลูกที่อเมริกา 2อาทิตย์ กลับมาก็จะลาต่อเพราะยังเป็นพนักงานอยู่" นายประเสริฐ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายประเสริฐ กล่าวยอมรับว่า ธุรกิจสายการบินมีการแข่งขันสูงมากนายปิยะก็พยายามทำให้ผู้โดยสารเกิดความเชื่อมั่น โดยมีการปรับปรุงเรื่องการบริการให้ตรงต่อเวลาทำให้ความมั่นใจของผู้โดยสารก็เริ่มกลับมาแล้ว รวมทั้งลดต้นทุนได้ดีแม้จะมีคู่แข่งมาก สำหรับแผนต่อไปก็จะมีการเพิ่มเส้นทางบินต่างประเทศมากขึ้น โดยให้สายการบินนกสกู๊ตเป็นผู้ทำการบิน ส่วนสายการบินนกแอร์ก็ดูแลเส้นทางในประเทศ ทำให้สายการบินนกแอร์ได้รับรางวัล Best Lowcost Airlines ในไทยจากสกายแทรกซ์ โดยการบริหารด้านความตรงต่อเวลาสูงขึ้น 88% ในเดือนก.ค.61 จากเดือนมี.ค.ที่อยู่ระดับ 67%

ทั้งนี้ นายปิยะนับว่าดำเนินงานบริหารจัดการสายการบินนกแอร์ได้ถูกทาง และสามารถลดต้นทุนไปได้มาก ทำให้คาดว่าผลประกอบการปีนี้ก็น่าจะมีผลขาดทุนลดลงจากปีก่อน

ส่วนการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ ก็จะเฟ้นหาผู้บริหารมืออาชีพ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ตัวผู้ดำรงตำแหน่งนี้ภายใน 1-3 เดือนซึ่งได้ว่าจ้าง Head Hunter คัดเลือกผู้มีความสามารถเพื่อให้บริษัทสามารถเจริญเติบโตและแข่งขันได้สมกับที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดของประเทศไทย โดยสกายแทร็กซ์ เวิลด์ แอร์ไลน์ อวอร์ด ประจำปี 2561 ขณะที่นายประเวชที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาทำหน้าที่รักษาการนี้ นายประเวศเองก็ได้เข้ามาเป็นกรรมการของนกแอร์มา 11 เดือนแล้วก็น่าจะช่วยบริหารได้ ส่วนตนเองก็จะเข้ามาช่วยดูงานด้านบริหารมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมานายประเวช ก็ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารด้วย

ทั้งนี้ นายปิยะ ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ NOK มาเป็นระยะเวลา 11 เดือน โดยได้ทุ่มเทการดำเนินงานตามแผนธุรกิจของบริษัทตามที่วางไว้โดยมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอันเห็นได้จากผลดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การบริหารการจัดการด้านความตรงต่อเวลา (On Time Performance) สูงถึง 88% ในเดือนก.ค.61

นายปิยะ เพิ่งให้สัมภาษณ์"อินโฟเควสท์"เมื่อ 20 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ตัวเขาเองอยู่ในวงการการบินมานานกว่า 32 ปี ทั้งเคยทำงานให้กับบมจ.การบินไทย (THAI) ก่อนจะมาบริหารงานที่สายการบินนกแอร์ ตลอดเวลาที่อยู่ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ก็ช่วยทำให้ผลประกอบการดีขึ้น โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีจำนวนผู้โดยสาร 4.72 ล้านคน เติบโต 7.2% ด้านอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor ) งวดครึ่งแรกปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 91.22% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เฉลี่ย 84.81%

ส่วนปัญหาที่สายการบินนกแอร์ มีส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบนั้น สิ่งที่ทำได้คือการทำกำไร และ/หรือ การเพิ่มทุน ซึ่งมี 2 ทางที่ช่วยให้สถานการณ์บริษัทดีขึ้นอย่างไรก็ดีเขาเห็นว่าการทำธุรกิจสายการบินจำเป็นต้องใช้เงินทุนจำนวนมากจึงจะมีส่วนสนับสนุนให้สายการบินนกแอร์ฟื้นกลัวมาได้เร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ