TSI เล็งเพิ่มช่องทางรายได้-เพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ-กระจายพอร์ตกลุ่มงาน-ลดค่าใช้จ่าย หวังแก้หลุดเครื่องหมาย "C"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยเศรษฐกิจประกันภัย (TSI) แจ้งสรุปการประชุมเพื่อให้ข้อมูลกับผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้อง (Public Presentation) หลังจากที่หลักทรัพย์ของบริษัทถูกขึ้นเครื่องหมาย "C" จากการที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่าร้อยละ 50 ของทุนชำระแล้ว สำหรับงบการเงินไตรมาส 2/61 โดยวางแนวทางเพิ่มช่องทางรายได้ พร้อมกับเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ ตลอดจนกระจายพอร์ตกลุ่มงานและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน

บริษัทระบุว่าสาเหตุที่ประสบปัญหาดังกล่าว เนื่องจากได้รับปัจจัยภายนอกที่สภาวะการณ์การแข่งขันในกลุ่มอุตสาหกรรมประกันภัยมีความรุนแรง ทั้งด้านคุณภาพงานและอัตราเบี้ยประกันภัยที่ลดลง ประกอบกับภัยธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่องานการรับประกันภัย (Portfolio) ของบริษัท

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยภายในจากโครงสร้างการจัดการ โครงสร้างการบริหารงานภายในของบริษัท ,ประสิทธิภาพของการบริหารทรัพยากรของบริษัท เช่น คุณภาพของสินทรัพย์ คุณภาพของพนักงาน และลักษณะการลงทุนของบริษัท ตลอดจนการจัดการหนี้สินและสินไหมทดแทนของบริษัท ,ประสิทธิภาพในการจัดการของต้นทุนในการดำเนินงาน และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ เรื่องการวิเคราะห์สถิติ ข้อมูลเชิงลึกในเรื่องการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ลูกค้า การวิเคราะห์ความเสี่ยงในการรับประกันภัยหรือประกันภัยต่อ (Reinsurance)

สำหรับแนวทางแก้ไข ประกอบด้วย การเพิ่มช่องทางรายได้ ได้แก่ การเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ การเพิ่มจำนวนโบรกเกอร์ หรือตัวแทน เพื่อเพิ่มช่องทางการค้ามากขึ้น ,การเพิ่มช่องทางการขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ทั่วถึง และไม่ถูกจำกัดเรื่องเวลาการทำงาน ,การพัฒนาบุคลากร ทีมงานการตลาด ทีมงานรับประกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหางาน โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงาน และเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีและสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น

การเพิ่มสัดส่วนงานกลุ่มประกันภัยที่มิใช่รถยนต์ (Non Motor) มากขึ้น โดยจัดให้มีการกระจาย Portfolio และเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และปรับปรุงคุณภาพงาน ของศูนย์ หรือสาขาที่บริษัทมีอยู่ โดยมีการปรับปรุงเรื่องการกำหนดเป้าหมายทางการตลาด และการรับรู้เป้าหมายรายได้ (Commit) , ปรับปรุงคุณภาพของงานบริการ (Survey) ของศูนย์หรือสาขาที่มีอยู่ของบริษัท รวมทั้งการปรับปรุงเรื่องพื้นที่ในการให้บริการที่ครอบคลุมพื้นที่ที่สำคัญ เช่น ตามหัวเมืองใหญ่ ๆ หรือพื้นที่การพัฒนาบริเวณ Motor Way

ด้านการลดต้นทุนในการดำเนินงาน ได้แก่ การปรับปรุง Portfolio ของกลุ่มงานประกันภัย เพื่อเพิ่มคุณภาพของงาน และลดความเสี่ยง โดยการนำสถิติเข้ามาชี้นำใช้ในการวิเคราะห์คุณภาพของงาน ลูกค้า และวิเคราะห์ความมีประสิทธิภาพของกำไร (ขาดทุน) ของแต่ละผลิตภัณฑ์ แต่ละประเภทงานการรับประกันภัย นอกจากนี้ยังใช้เป็นตัวนำการตลาด สร้างเสริมผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ,การปรับปรุงการบริหารจัดการความเสี่ยงของการรับประกันภัย โดยการวิเคราะห์และปรับปรุงเรื่องความเสี่ยงของงาน การรับ Retention และ Reinsurance เพื่อกระจายความเสี่ยง

การปรับลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (Right Size) โดยการวิเคราะห์ความเสี่ยงจาก Long term Contract , ลดค่าใช้จ่ายของสำนักงาน และค่าใช้จ่ายของพนักงาน ,การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายสินไหมทดแทน การควบคุมและลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าสำรวจภัย (Survey Fee) เป็นต้น และการปรับปรุงมาตรการและนโยบายการจัดเก็บชำระเบี้ยประกันภัยให้เข้มงวดมากขึ้น การพิจารณาและควบคุมสินเชื่อ การปรับปรุงเครดิตทางการค้า (Credit Control and Credit Limit) และควบคุมเรื่องคุณภาพของตัวแทน นายหน้า (Security)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ