DTAC แจงฟ้องศาลฯเพิกถอนมติกสทช.กรณีคลื่น 850 MHz เหตุมองผู้ใช้บริการยังมีสิทธิใช้บริการต่อตามประกาศมาตรการเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday September 9, 2018 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค แจ้งว่าการที่บริษัทได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอเพิกถอนมติและคำสั่งของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาเพื่อให้ผู้ใช้บริการใช้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมโครงข่าย 850 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ต่อไปภายหลังวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน คือวันที่ 15 ก.ย.61 นั้น เนื่องจากดีแทคเห็นว่าผู้ใช้บริการมีสิทธิใช้บริการโทรคมนาคม 850 MHz ได้ต่อไป

ทั้งนี้ เป็นไปตามตามข้อ 3 ของประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 (ประกาศมาตรการเยียวยา) เป็นเวลาไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ทั้งนี้ จนกว่า กสทช.จะจัดสรรคลื่นความถี่ดังกล่าวให้ผู้รับใบอนุญาตรายใหม่แล้ว และที่ผ่านมาดีแทคได้ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว โดยได้ยื่นแผนความคุ้มครองผู้ใช้บริการต่อ กสทช. แล้ว ดังนั้น ดีแทคจึงได้ฟ้องศาลปกครองเพื่อเพิกถอนมติของกสทช. ในขณะนี้คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล

นอกจากนี้ที่ผ่านมา ดีแทคได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบผ่านทาง SMS ถึงการสิ้นสุดสัมปทานและแจ้งให้ผู้ใช้บริการย้ายค่ายก่อนสิ้นสุดสัมปทานแล้ว

ทั้งนี้ หากดีแทคต้องหยุดให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนเครือข่าย 850 MHz ภายหลังวันที่ 15 ก.ย.61 จะส่งผลให้ลูกค้าที่ยังคงใช้งานบนเครือข่าย 850 MHz ไม่สามารถรับบริการได้ในหลายพื้นที่และมีคุณภาพบริการที่ด้อยลง ด้วยเหตุนี้ ดีแทคจึงได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางดังกล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ดีแทคได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนมติกสทช.เมื่อวันที่ 18 ก.ค.61 เกี่ยวเรื่องการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมย่านความถี่ 850 MHz ว่าให้บริษัทได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ของกสทช. โดยมีเงื่อนไขว่าบริษัท หรือบริษัทในเครือต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ซึ่ง กสทช.กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 18 ส.ค.61 ซึ่งดีแทค และผู้ประกอบการรายอื่น ไม่ได้เข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการคลื่น 850 MHz ของดีแทค ก็จะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองและไม่สามารถใช้โครงข่ายย่านคลื่นความถี่ 850 MHz ได้ภายหลังวันที่ 15 ก.ย.61 อันเป็นวันสิ้นสุดสัมปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ