GUNKUL ยันโรงไฟฟ้าพลังลมของ GNP ดำเนินการตามขั้นตอนและประกาศของ กกพ.หลังเกิดกรณี NGO ยื่นฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2018 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) ชี้แจงถึงกรณี"โครงการโรงไฟฟ้าสราญลมวินด์ฟาร์มของ บริษัท กรีโนเวชั่น เพาเวอร์ จำกัด (GNP) ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ว่า กลุ่ม NGO พร้อมชาวบ้านได้ยื่นฟ้อง GNP และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยในเรื่องที่โครงการพลังลม GNP ขนาด 60 เมกะวัตต์ (MW) ไม่ได้ประเมินรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHlA) รวมถึงติดตั้งเสากังหันไม่เป็นไปตามประกาศของ กกพ. ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากมลภาวะทางเสียง

ทั้งนี้ GUNKUL ชี้แจงว่า GNP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในฐานะผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าสราญลมวินด์ฟาร์มได้ดำเนินการขอใบอนุญาตเพื่อใช้ประกอบกิจการไฟฟ้าเป็นไปตามขั้นตอนและถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติทุกประการ โดยโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมไม่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment หรือ EIA) ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม บริษัทย่อยดังกล่าวได้ดำเนินการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial EnvironmentalExamination หรือ IEE) เพื่อรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชน และชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกสารประกอบการขอรับใบอนุญาตฯ สำหรับด้านผลกระทบทางเสียงบริษัทฯ ได้ดำเนินการให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าประเมินระดับความดังของเสียงในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งค่าที่วัดได้อยู่ในเกณฑ์ตามที่มาตรฐานกำหนด

ส่วนเรื่องระยะห่างที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลม บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามประกาศ กกพ. และได้มีมาตรการเรื่องความปลอดภัยพร้ำอมแผนคุ้มครองประชาชนชนตามเงื่อนไขที่ กกพ.ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักความถูกต้องและคำนึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ