AH ทุ่มเงินราว 2.14 พันลบ. เข้าซื้อหุ้นเพิ่มใน SGAH เป็น 49.99% จากเดิม 25.1% รองรับขยายฐานธุรกิจในตลาดโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2018 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) แจ้งว่าบริษัทและบริษัท บริษัท อาปิโก อินเวสเมนท์ พีทีอี ลิมิเต็ด ซึ่งป็นบริษัทย่อย ได้เข้าลงทุนเพิ่มเติมในบริษัท Sakthi Global Auto Holdings Limited (SGAH) ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศอินเดีย โปรตุเกส สหรัฐอเมริกา และจีน และปัจจุบันเป็นบริษัทร่วมของบริษัท เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเพิ่มพูนศักยภาพให้แก่พันธมิตรทางธุรกิจ และสนับสนุนความร่วมมือกันของทั้งบริษัท และ SGAH เพื่อการเติบโตทางธุรกิจสู่บทบาทการเป็นผู้นำในตลาดโลก โดยมีมูลค่าเงินลงทุนรวมจำนวน 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่าจำนวนประมาณ 2,138 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมใน SGAH เพิ่มเป็นร้อยละ 49.99 จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 25.10

สำหรับเงินลงทุนดังกล่าว ประกอบด้วย 1. หุ้นสามัญเพิ่มทุนใน SGAH จำนวน 4,977 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 24.89 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ SGAH รวมมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่าจำนวน ประมาณ 827 ล้านบาท

2. เงินกู้ซึ่งบริษัทเป็นผู้ให้กู้แก่ SGAH รวมมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่าจำนวนประมาณ 1,311 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 10 ต่อปี และมีระยะเวลา 3 ปี โดยเงินกู้ยืมจำนวน 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐดังกล่าวได้รับการค้ำประกัน โดยเป็นการค้ำประกันส่วนบุคคลจากนาย Manickam Mahalingam ประธานกลุ่มบริษัท Sakthi Group และนาย Lalit Kumar ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Sakthi Automotive Group USA, Inc. นอกจากนี้ยังมีมูลค่าหุ้นของ SGAH และบริษัทย่อยแห่งหนึ่งของ SGAH เป็นหลักประกันให้กับบริษัท

การเข้าลงทุนเพิ่มใน SGAH นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทในการเติบโตและขยายฐานการดำเนินงานของบริษัทในตลาดโลก โดยบริษัทจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการมากขึ้นเพื่อให้การสนับสนุนและควบคุมการดำเนินงานในส่วนที่เป็นจุดอ่อนของ SGAH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ