ตลาด mai รับ SONIC เริ่มซื้อขาย 19 ต.ค.หลังเสนอขายหุ้น IPO 150 ล้านหุ้นที่ 1.95 บ./หุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2018 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า mai รับ บมจ. โซนิค อินเตอร์เฟรท เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ในกลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "SONIC" ในวันที่ 19 ตุลาคม 2561

SONIC และบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจให้บริการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทาง (Total Logistics Service Provider) โดยเป็นผู้บริหารจัดการเคลื่อนย้ายสินค้าทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ผ่านช่องทางการขนส่งทางทะเล ทางอากาศ และทางบก โดยมีศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าตั้งอยู่บนถนนกิ่งแก้ว จ. สมุทรปราการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินขนส่งได้อย่างครอบคลุม นอกจากนี้ บริษัทมีบริการขนส่งสินค้าทางบกข้ามชายแดน (Cross-Border Transport) ไปยังประเทศกัมพูชา

SONIC มีทุนจดทะเบียน 290 ล้านบาท ทุนชำระแล้ว 275 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 400 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 150 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) โดยแบ่งเป็นเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 128 ล้านหุ้น ผู้มีอุปการคุณของบริษัทและบริษัทย่อย 7 ล้านหุ้น และพนักงานของบริษัทและบริษัทย่อย 15 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 8-10 ตุลาคม 2561 ในราคาหุ้นละ 1.95 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 292.50 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,072.50 ล้านบาท โดยมี บล. โกลเบล็ก เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย บริษัทมีใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทที่ออกให้แก่ผู้บริหารและพนักงาน (ESOP Warrant) จำนวน 30 ล้านหน่วย สามารถเริ่มใช้สิทธิครั้งแรกได้เมื่อครบกำหนด 2 ปี มีระยะเวลาใช้สิทธิไม่เกิน 5 ปี ราคาการใช้สิทธิเท่ากับราคา IPO

นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SONIC เปิดเผยว่า บริษัทมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการจัดการระบบโลจิสติกส์มานานกว่า 22 ปี สามารถนำเสนอการให้บริการที่ครบวงจร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการขนส่งสินค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยมีเครือข่ายพันธมิตร ที่แข็งแกร่งครอบคลุม 134 ประเทศทั่วโลก การนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai จะช่วยสร้างฐานทุนที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนเพิ่มจำนวนรถขนส่ง พัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า ซื้อที่ดินและอาคารเพื่อดำเนินงานสาขาแหลมฉบัง พัฒนาระบบสารสนเทศ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

SONIC มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มนายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ถือหุ้น 62.25% กลุ่มนายรนัท เลียวเลิศสกุลชัย ถือหุ้น 4.80% และกลุ่มนางสาวเสาวลักษณ์ นิลแวว ถือหุ้น 1.71%

การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 1.95 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 21.67 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการของบริษัทในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา (1 กรกฎาคม 2560-30 มิถุนายน 2561) ซึ่งเท่ากับ 48.96 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.09 บาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิภายหลังจากหักภาษี ทุนสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ