SSP คาดมูลค่าลงทุนโครงการโซลาร์เวียดนาม 49.61 MW รวม 48.6 ล้านเหรียญฯ เริ่ม COD กลางปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2018 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) แจ้งว่าบริษัทจะใช้เงินลงทุนสำหรับการเข้าซื้อหุ้นและการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 49.61 เมกะวัตต์ (MW) เป็นมูลค่ารวมประมาณ 48.6 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น การให้บริษัทย่อยในกลุ่มบริษัท คือบริษัท Sermsang International (SI) ซื้อหุ้น 80% ในบริษัท Troung Thanh Quang Ngain Power and High Technology Joint Stock Company (TTQN) และการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่คาดว่าจะต้องใช้ในการลงทุนโครงการ

ขณะที่ล่าสุด TTQN ซึ่งเป็นผู้ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Binh Nguyen Solar Power Plant ในจังหวัด Quan Ngai ได้เข้าทำสัญญาก่อสร้าง (EPC Agreement) และสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Electricity of Vietnam (EVN) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีโครงสร้างค่าไฟฟ้าแบบ Feed IN Tariff (FIT) อัตรา 9.35 เซ็นดอลลาร์/หน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี คาดว่าโครงการจะดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ภายใน 30 มิ.ย.62 ขณะที่การเข้าลงทุนของบริษัทในโครงการจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3/61 ถึงประมาณไตรมาส 2/62

ทั้งนี้ การเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวมีระดับผลตอบแทนและความเสี่ยงในการดำเนินการอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล เป็นประโยชน์ต่อบริษัท และสอดคล้องกับเป้าหมายการขยายธุรกิจของบริษัท

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SSP กล่าวว่า ในวันนี้ (1 พ.ย.) บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในโครงการโรงไฟฟ้า Binh Nguyen เรียบร้อยแล้ว ขณะที่โครงการก็ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว

"บริษัทมั่นใจว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนามเป็นโครงการที่ดี และมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าและเป็นการตอกย้ำในการขยายธุรกิจของบริษัทในประเทศเวียดนาม ซึ่งอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วมากๆ"นายวรุตม์ กล่าว

นายวรุตม์ กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมในช่วงไตรมาส 4 นี้ คาดว่าบริษัทจะมีโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ราชบุรีกำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ เพิ่มเติม ทำให้ทั้งปี 61 นี้จะมีกำลังการผลิตที่เริ่ม COD เพิ่มเติมรวมประมาณ 38 เมกกะวัตต์ จากที่ปีที่แล้วเรามีกำลังการผลิตที่ COD แล้วเพียงโครงการเดียวคือ โครงการเสริมสร้างพลังงาน กำลังการผลิต 52 เมกะวัตต์

ส่วนในโครงการโซลาร์ฟาร์มที่มองโกเลีย กำลังการผลิต 16.4 เมกะวัตต์ ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้วกว่า 90% ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะสามารถเริ่ม COD ได้เร็วกว่ากำหนดที่แจ้งไว้ว่าภายในไตรมาส 1/62 และเมื่อนับรวมโครงการ Binh Nguyen ในประเทศเวียดนามแล้ว ก็จะทำให้มีกำลังการผลิตอีกประมาณ 56 เมกะวัตต์ที่จะ COD ภายในไตรมาส 2/62 ซึ่งจะทำให้ SSP มีกำลังการผลิตที่ COD แล้วรวม 157 เมกะวัตต์ ภายหลังโครงการในชุดนี้แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ