BCPG คาดโรงไฟฟ้าพลังงานลมปากพนัง เริ่ม COD ช่วง H1/62 ,หวั่นบาทอ่อน-ดบ.ปรับขึ้นกระทบผลงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2018 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บีซีพีจี (BCPG) แจ้งว่าความคืบหน้าการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ที่อ.ปากพนัก จังหวัดนครศรีธรรมราช ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งทางบริษัทเข้าซื้อหุ้นและได้รับโอนหุ้นของบริษัท ลมลิกอร์ จำกัด เรียบร้อยแล้ว เป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 236.5 ล้านบาทนั้น บริษัทคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 โดยโครงการนี้ได้รับอัตราการรับซื้อไฟฟ้าแบบอัตราส่วนเพิ่ม (adder) ที่ 3.5 บาท/หน่วย จากค่าไฟฟ้าฐาน

นอจากนี้บริษัทยังมองหาโอกาสการเติบโตจากการเข้าซื้อกิจการ การร่วมทุน หรือการลงทุนใหม่ โดยให้ความสนใจในธุรกิจพลังงานสะอาดในรูปแบบอื่นที่มีศักยภาพในการเติบโตและสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของบริษัท เช่น การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลหรือชีวภาพ เป็นต้น โดยบริษัทใช้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นของโครงการ (EIRR) ในการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการที่จะลงทุน โดย EIRR นั้นต้องอยู่ในช่วงร้อยละ 12-15

ส่วนปัจจัยหลักที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทในอนาคต ได้แก่ การอ่อนค่าของสกุลเงินบาทต่อสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯและเยน อาจส่งผลให้บริษัทบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากบริษัทมีสถานะหนี้สินในรูปสกุลเงินตราต่างประเทศสุทธิ และการเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย จะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยกว่าร้อยละ 90 มีอัตราดอกเบี้ยเป็นแบบลอยตัว

ด้านผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/61 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1.14 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิ 196.01 ล้านบาทในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีกำไรพิเศษ 658.3 ล้านบาท จากการขายสินทรัพย์โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Nikaho และโครงการ Nagi ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวมอยู่ที่ 27.6 เมกะวัตต์ ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น

ขณะเดียวกันยังได้ปัจจัยสนับสนุนจากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการใหม่ ได้แก่ โครงการโซลาร์สหกรณ์ ระยะที่ 2 โครงการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ที่เริ่ม COD เป็นไตรมาสแรก โดยมีอัตราการรับซื้อไฟฟ้ารูปแบบ FiT ที่ 4.12 บาท/หน่วย โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีสัญญาการรับซื้อไฟฟ้าที่ 5 เมกะวัตต์ และโครงการที่จังหวัดสระบุรี มีสัญญาการรับซื้อไฟฟ้าที่ 3.94 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ