DIGI ยกเลิกสัญญาเช่าที่ดิน-อาคารโครงการ ABC World คาดมีผล Q1/62 หวังช่วยหยุดผลขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดิจิตอลเทค แพลนเน็ต (DIGI) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (14 พ.ย.) อนุมัติการยกเลิกสัญญาเช่าที่ดินและอาคารโครงการ ABC World (อาคารเดอะพลาซ่าเดิม) ที่บริษัทมีสัญญาเช่าอยู่กับ บริษัท เดอะพลาซ่า ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จำกัด เนื่องจากการเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าดังกล่าว ส่งผลกระทบในทางลบต่อผลประกอบการของบริษัทอย่างมาก ดังนั้น การยกเลิกสัญญาเช่าดังกล่าวเพื่อให้บริษัทสามารถหยุดผลการขาดทุน ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในจำนวนที่มีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ผู้บริหารชุดปัจจุบันได้ประเมินปัจจัยลบที่โครงการต้องประสบปัญหาอยู่ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนวัตถุประสงค์ทางการตลาดของอาคาร จากแผนงานที่ผู้บริหารชุดเก่าได้วางไว้ว่าจะทำการตลาดเพื่อหากลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสัตว์เลี้ยง โดยภายหลังเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจ มาเป็นสำนักงานเพื่อเช่าและธุรกิจค้าปลีก อีกทั้งยังมีปัจจัยภายนอกของการก่อสร้างรถไฟใต้ดินสายสีส้มบริเวณด้านหน้าโครงการอาคารเช่า สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริหารชุดปัจจุบันเห็นว่าผลการประกอบการของอาคารยังคงจะต่ำกว่าจุดคุ้มทุนต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 5-6 ปี

เหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดการขาดทุนจากการดำเนินงานของบริษัทจำนวนมาก และ มีขาดทุนสะสมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนมากกว่าเงินลงทุนก้อนแรก ดังนั้น ทางคณะผู้บริหารจึงมีความเห็นควรเสนอให้คณะกรรมการบริษัท พิจารณายกเลิกสิทธิการเช่าอาคาร ABC World โดยให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาเช่าทุกประการทันที ทั้งนี้ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบริษัท

ภายหลังจากที่บริษัทได้ยกเลิกสัญญาเช่าอาคารเดอะพลาซ่า ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับในช่วงไตรมาสที่ 1/62 นั้น บริษัทยังคงมีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจเดิมทั้ง 2 ส่วนงานธุรกิจ คือ 1) ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งการลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายและเพื่อให้เช่า โดยมุ่งเน้นลงทุนในโครงการที่มีพื้นฐานรายได้ที่แน่นอน มีประวัติการดำเนินงานที่ดีในอดีต เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้บริษัทได้ในระยะยาว

และ 2) ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce business) ซึ่งเน้นการสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านเว็บไซต์บริษัท การให้บริการชำระค่าสาธารณูปโภคผ่านแอพพิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และเป็นตัวแทนรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งบริษัทยังมีแผนที่จะหาโอกาสในการลงทุนและขยายธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไปด้วย

อนึ่ง การเช่าที่ดินและอาคารดังกล่าว เป็นไปตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2559 อนุมัติให้บริษัทลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารเดอะพลาซ่า ซึ่งเป็นอาคารสูง 5 ชั้น 1 อาคาร พร้อมอาคารจอดรถ 7 ชั้น บน เนื้อที่ 8 ไร่ พื้นที่ใช้สอยรวม 37,400 ตารางเมตร ตั้งอยู่บนถนนรามคำแหง 30 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร (อาคารเดอะพลาซ่า) เป็นระยะเวลาเช่า 30 ปี เพื่อดำเนินธุรกิจให้เช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าสัตว์เลี้ยงครบวงจร "Pet World" และพื้นที่เช่าสำนักงาน รวมถึงจัดการแสดงต่าง ๆ โดยชำระค่าสิทธิการเช่าจำนวน 60 ล้านบาท แบ่งชำระ 3 ปี และชำระค่าเช่ารายเดือน โดยมีมูลค่ารวม 1,683.47 ล้านบาท รวมกับมูลค่าลงทุนปรับปรุงอาคารจำนวน 60 ล้านบาท และค่าจดทะเบียนและค่าอากรแสตมป์จำนวน 18.51 ล้านบาท รวมมูลค่าลงทุนจำนวน 1,761.98 ล้านบาท โดยได้เข้าทำสัญญาเช่าเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.59

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ