(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ TQM เข้าซื้อขาย SET ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 19, 2018 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของ บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ "TQM" เข้าซื้อขายใน SET ในกลุ่มธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต โดยกำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และวันที่เริ่มทำการซื้อขายในวันที่ 20 ธ.ค.61 มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และหุ้นชำระแล้ว 300 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท

TQM ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักในการให้บริการนายหน้าประกันภัย โดยมีบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM Broker) ซึ่งประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย เป็นบริษัทแกน และบริษท ทีคิวเอ็ม ไลฟ์ อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ (TQM Life) ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันชีวิต โดยบริษัทได้เสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 75 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 23 บาท ระหว่างวันที่ 12-14 ธ.ค.61

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. เปิดเผยว่า TQM จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.)

นอกจาก TQM จะมีประกอบธุรกิจนายหน้าประกันแล้ว ยังมีธุรกิจสนับสนุน คือ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ และธุรกิจให้บริการข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการประกันภัยผ่านเว็บไซต์ TQM สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายจากกลุ่มพันธมิตรและการให้บริการผ่านสาขาและศูนย์บริการ 95 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ

TQM มีทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท โดยมีหุ้นชำระแล้ว 300 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 225 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก ในราคาหุ้นละ 23 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุนรวม 1,725 ล้านบาท ส่งผลให้มีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO ที่ 6,900 ล้านบาท โดยมีบล.บัวหลวง และบล.ธนชาต เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ของ TQM เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านเงินทุนในการต่อยอดทางธุรกิจ โดยจะนำเงินจากการระดมทุนไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อพัฒนาช่องทางการขายผ่านระบบออนไลน์ ลงทุนในระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการ เตรียมพร้อมสู่การเป็น Digital Insurance Broker และการเติบโตในอนาคต

TQM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ กลุ่มนายอัญชลิน พรรณนิภา ถือหุ้นรวม 67.90% นางสาวรัตนา พรรณนิภา ถือหุ้น 2.50% นายศรศักดิ์ ถานบุรี และนางสาวสุลลิตา ถานบุรี ถือหุ้นรายละ 2.47% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคา (book building) คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E ratio) ที่ 20.9 เท่า โดยคำนวณจากผลกำไรสุทธิ 12 เดือนย้อนหลัง (ไตรมาส 4 ปี 2560 ถึงไตรมาส 3 ปี 2561) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 1.10 บาท

ทั้งนี้ บริษัทและบริษัทย่อยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองตามที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ