GPSC คาด GLOW จะขายโรงไฟฟ้าเอสพีพี 1 ได้แล้วเสร็จภายในต้นปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2018 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ว่าคณะกรรมการ กกพ. มีมติเห็นชอบในหลักการให้บริษัท รวมกิจการกับบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) นั้น บริษัทได้ยื่นคำขออนุญาตรวมกิจการกับ GLOW ฉบับใหม่ต่อ กกพ. เพื่อเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นของ GLOW ทั้งทางตรงและทางอ้อมจำนวนทั้งสิ้น 1,010,976,033 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 69.11 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 โดยบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกรรมเพื่อความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาลดการแข่งขันในพื้นที่บริเวณมาบตาพุด

ทั้งนี้ บริษัทได้รับทราบมติเห็นชอบในหลักการของ กกพ. จากข้อแถลงข่าวของสำนักงาน กกพ. ที่กำหนดเงื่อนไขบังคับก่อนให้ GLOW ต้องขายกิจการของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด (SPP1) ให้แล้วเสร็จก่อนหรือเวลาเดียวกับที่บริษัท รวมกิจการกับ GLOW และอยู่ระหว่างรอผลการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากกกพ. โดยบริษัทมีความยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับหลังการรวมกิจการตามที่ กกพ. กำหนดในข้อแถลงข่าว และพร้อมที่จะสนับสนุนให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมในธุรกิจพลังงาน เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในการให้บริการพลังงานแก่ลูกค้า

โดยในวันเดียวกันนี้ บริษัท และ Engie Global Developments B.V. ได้เข้าทำสัญญาแก้ไขสัญญาซื้อขายหุ้นฉบับลงวันที่ 20 มิถุนายน 2561 โดยได้ระบุเรื่องการขายกิจการของ SPP1 เป็นเงื่อนไขบังคับก่อนเพิ่มเติมของสัญญาซื้อขายหุ้น เพื่อให้การซื้อขายหุ้น GLOW เป็นไปตามมติอนุมัติของ กกพ. ที่บริษัทจะได้รับอย่างเป็นทางการ กล่าวคือ บริษัทจะซื้อหุ้นที่ซื้อขายและดำเนินการทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLOW ก็ต่อเมื่อการขายกิจการของ SPP1 ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้เงื่อนไขบังคับก่อนของสัญญาซื้อขายหุ้นยังไม่สำเร็จครบถ้วนในเวลานี้

ดังนั้น บริษัทและผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการดำเนินการร่วมกันในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในเอกสารสัญญาที่เกี่ยวข้องอันเนื่องมาจากการเพิ่มเติมเงื่อนไขบังคับก่อน หากมีการปรับเปลี่ยนราคาในการทำคำเสนอซื้อหุ้น GLOW บริษัทจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ในเร็ววันนี้ และการขายกิจการของ SPP1 น่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในช่วงต้นปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ