(เพิ่มเติม) DTC ลงทุน 613 ลบ. ถือหุ้น 70% ใน"เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง" เน้นกลุ่มรร.นานาชาติในภูมิภาค เพิ่มศักยภาพบริการครบวงจร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2019 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดุสิตธานี (DTC) แจ้งว่าวันนี้ (22 ม.ค.) บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 99.7% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) กับผู้ขาย โดยจะใช้เงินลงทุน 613 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้น 70% ใน EEC ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนในไทย ประกอบธุรกิจให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Catering) ซึ่งปัจจุบันเน้นการให้บริการแก่โรงเรียนนานาชาติในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ ประเทศไทย เวียดนาม และ กัมพูชา

การลงทุนครั้งนี้มีเงื่อนไขบังคับที่ผู้ขายต้องปฏิบัติก่อนการเข้าซื้อตามที่กำหนดในสัญญาซื้อขายหุ้น และการเข้าซื้อขายหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์ต่อเมื่อบรรลุเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าว หรือเงื่อนไขบังคับก่อนได้รับการยกเว้น นอกจากนี้ ในการลงทุนครั้งนี้ คู่สัญญาได้แบ่งการซื้อขายหุ้นเป็นสองคราว กล่าวคือ ในการเข้าลงทุนครั้งแรก ดุสิต ฟู้ดส์ จะซื้อหุ้นเป็นจำนวน 51% มีมูลค่าประมาณ 423 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าการซื้อขายหุ้นครั้งแรกจะเสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม 2562 และจะมีผลทำให้ ECC มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท หลังจากนั้น ดุสิต ฟู้ดส์ จะซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกเป็นจำนวน 19% ซึ่งสัญญาซื้อขายหุ้นกำหนดให้คู่สัญญาดำเนินการภายในต้นปี 63

ทั้งนี้ การลงทุนใน ECC เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของบริษัทที่เน้นแสวงหาธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริการที่ครบวงจรให้กับกลุ่มบริษัท

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม DTC กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการลงทุนครั้งนี้เป็นการเดินตามยุทธศาสตร์การเติบโตในส่วนของการกระจายการลงทุน หลังจากที่บริษัทได้ขยายไปสู่การลงทุนในธุรกิจอาหารผ่านบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ เพื่อลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โพรดิวซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน เครื่องปรุงรส ซอส เครื่องดื่มและน้ำผลไม้ และจัดตั้งบริษัท ดุสิต กูร์เมต์ เพื่อต่อยอดการทำการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้แบรนด์ของดุสิตในช่วงก่อนหน้านี้

ดังนั้น การลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำว่า บริษัทมีความตั้งใจที่จะทำให้ธุรกิจอาหารในกลุ่มดุสิตธานีเติบโตและแข็งแกร่งขึ้น และยังเป็นสะท้อนภาพการลงทุนที่มีความหลากหลายในแต่ละประเภทของธุรกิจอาหารที่ล้วนมีศักยภาพในการเติบโต รวมถึงยังเป็นการเพิ่มรายได้ที่แน่นอนและมั่นคงให้กับกลุ่มดุสิตธานี เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อเนื่องให้กับผู้ถือหุ้น

"ดุสิตธานีมีเป้าหมายชัดเจนที่จะสร้างการเติบโตในธุรกิจอาหารและธุรกิจเคเทอริ่ง โดยเรามองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจของเอ็บเพอคิวร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการอาหารและเครื่องดื่มให้กับโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย ให้สามารถเติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอาศัยต่อยอดจากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายของเครือโรงแรมดุสิตธานีที่มีอยู่ในหลายประเทศในการให้บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่กับธุรกิจที่มีความหลากหลาย ซึ่งจุดนี้จะสร้างโอกาสให้กับเอ็บเพอคิวร์ สามารถเรียนรู้ พัฒนา และเติบโตไปยังตลาดอื่นๆ ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสในการเข้าไปยังประเทศใหม่ ๆ นอกเหนือจากที่มีอยู่ในปัจจุบัน" นางศุภจี กล่าว

นายเทรเวอร์ จอห์น อัลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีต่อการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มดุสิตธานี เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าของบริษัททั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะนอกจากการเป็นหนึ่งในผู้นำในธุรกิจบริการด้านโรงแรมและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 70 ปีแล้ว กลุ่มดุสิตธานียังเป็นผู้ให้บริการด้านการศึกษาชั้นนำและมีประสบการณ์มากมายในการจัดเลี้ยงนอกสถานที่

"ความร่วมมือกับกลุ่มดุสิตธานีในครั้งนี้ จะทำให้บุคลากรของเราได้รับประโยชน์จากประสบการณ์ที่ต่อเนื่องและยาวนานของดุสิตธานี รวมทั้งยังได้รับการฝึกอบรมที่ทันสมัยเพื่อพัฒนาทักษะภายใต้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบริการอย่างแท้จริง ที่สำคัญเหนืออื่นใด คือการที่บริษัทจะสามารถขยายตลาดในภูมิภาคออกไปในตลาดใหม่ๆ ซึ่งทั้งหมดจะนำมาซึ่งการเพิ่มศักยภาพในการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัทต่อไป"นายอัลเลน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ