FOCUS จะซื้อที่ดินย่านหัวหินรวม 1.33 พันลบ. ระดมเงินบางส่วนจากเพิ่มทุน PP ส่งกลุ่มพราวเข้าแบ็คดอร์ถือหุ้น 70.37%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 21, 2019 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น (FOCUS) เตรียมเพิ่มทุน 451.39 ล้านหุ้น เสนอขายหุ้นละ 1.44 บาท/หุ้น ให้แก่นายพสุ ลิปตพัลลภ และนางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ ในกลุ่มบริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด เพื่อระดมทุนส่วนหนึ่งใช้รองรับการเข้าซื้อที่ดิน 2 แปลงในหัวหินของกลุ่มพราว และ"วานา นาวา" มูลค่ารวม 1,325 ล้านบาท ส่งผลนายพสุ และนางสาวพราวพุธ เข้าถือหุ้นใหญ่ใน FOCUS รวม 70.37% พร้อมเตรียมเปลี่ยนชื่อเป็นบมจ.พราว เรียล เอสเตท และใช้ชื่อย่อ "PROUD"

FOCUS แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) เห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ในที่ 26 เม.ย.62 เพื่อพิจารณาอนุมัติการลงทุนในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย (Residential) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยการให้บริษัทหรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่จำนวน 2 บริษัท ซื้อที่ดินเปล่ารวม 2 แปลง จากบริษัท พราว รีสอร์ท หัวหิน จำกัด เนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 48.8 ตารางวา และบริษัท วานา นาวา จำกัด เนื้อที่ 5 ไร่ 1 งาน 9.5 ตารางวา รวมเนื้อที่ทั้งหมด 12 ไร่ 3 งาน 58.3 ตารางวา ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าซื้อขายรวม 1,325 ล้านบาท

โดยบริษัทจะชำระค่าซื้อที่ดินดังกล่าวให้แก่ผู้ขายเป็นเงินสด ซึ่งประกอบด้วย (ก) เงินสดที่บริษัทได้รับชำระจากการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 650 ล้านบาท (ข) เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินจำนวน 650 ล้านบาท และ (ค) เงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัท และ/หรือ ตั๋วสัญญาใช้เงิน จำนวน 25 ล้านบาท

ทั้งนี้ ก่อนดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียน บริษัทจะลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่ยังไม่ได้นำออกจำหน่าย หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนเป็น 673.15 ล้านบาท จากเดิม 221.76 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 451.39 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เสนอขายที่ราคา 1.44 บาท/หุ้น คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 650 ล้านบาท ให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ซึ่งได้แก่ นายพสุ ลิปตพัลลภ จำนวน 225.69 ล้านหุ้น และนางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ จำนวน 225.69 ล้านหุ้น ซึ่งจะทำให้นายพสุ และนางสาวพราวพุธ มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในสัดส่วนรวมกัน 70.37% โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนได้ภายใน 1 เดือนหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2562 แล้ว

สำหรับการลงทุนซื้อที่ดินครั้งนี้ เป็นการเข้าลงทุนในพื้นที่และทำเลที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัท และเป็นการลดความเสี่ยงจากการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินในอนาคต ดังนั้น หากบริษัทสามารถดำเนินการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยได้สำเร็จ บริษัทจะสามารถสร้างผลกำไร และผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้นได้ในระดับที่เหมาะสม

พร้อมกันนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท ดวงตราของบริษัท รวมทั้งแก้ไขหนังสือบริคณห์สนธิ ข้อบังคับ และวัตถุประสงค์ของบริษัท ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัดแล้วเสร็จ โดยจะเปลี่ยนชื่อบริษัท เป็นบมจ.พราว เรียล เอสเตท และใช้ชื่อย่อ "PROUD"

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ใน บริษัท โฟคัส เวก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (โฟคัส เวก) ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง FOCUS จำนวน 60% และบริษัท เวก เอเชีย จำกัด ประเทศฮ่องกง 40% โดยจะขายหุ้นดังกล่าวให้แก่นายอนุชา สิหนาทกถากุล ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัท ในราคารวม 34.6 ล้านบาท ซึ่งทำให้โฟคัส เวก สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ขณะที่โฟคัส เวก มีการลงทุนในบริษัทย่อยในนามบริษัท โฟคัส เวก บางนา จำกัด เพื่อทำธุรกิจบริหารจัดการขยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ