(เพิ่มเติม) TRUE คาดปี 62 ใช้งบลงทุนราว 4 หมื่นลบ. ไม่รวมชำระค่าไลเซ่นส์-รายได้โตในช่วง 6-9%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 1, 2019 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งว่า กลุ่มทรูตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้จากการให้บริการโดยรวมในอัตราเลขหนึ่งหลักช่วงกลางถึงช่วงปลาย (mid to high single-digit growth) ซึ่งการเพิ่มขึ้นของรายได้ร่วมกับกลยุทธและมาตรการดังกล่าวข้างต้นน่าจะส่งผลให้กลุ่มทรูสามารถรายงานผลกำไรได้ในปี 2562 ทั้งนี้ กลุ่มทรูคาดว่าจะใช้งบลงทุน (ที่เป็นเงินสด) ไม่รวมการชำระค่าใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ ในช่วงระดับ 4 หมื่นล้านบาท

กลุ่มทรูรายงานผลกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ จำนวน 7,034.59 ล้านบาท ในปี 2561 จากปีก่อนมีกำไรสุทธิ 551 ล้านบาท จากรายได้จากการให้บริการโดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 เป็น 1.018 แสนล้านบาท ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จากปีก่อนมีรายได้ 9.7 หมื่นล้านบาท จากรายได้และฐานลูกค้าที่เติบโตทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต รายได้ที่เติบโตควบคู่ไปกันการมุ่งเน้นบริหารค่าใช้จ่ายและกำไรจากการขายสินทรัพย์ให้แก่ DIF ส่งผลให้ EBITDA เติบโตร้อยละ 40.3 จากปีก่อนหน้า เป็น 5.60 หมื่นล้านบาท

ในปี 2561 ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิ 2 ล้านรายระหว่างปี ทำให้ฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 29.2 ล้านราย และผลักดันให้รายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอช ในปี 2561 เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3 จากปีก่อนหน้า เทียบกับการหดตัวรวมร้อยละ 0.1 ของผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่นรวมกัน ทรูมูฟ เอช น่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการมุ่งเน้นนาเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงโอกาสในการเติบโตอย่างมาก จากการรุกการขายไปยังพื้นที่ซึ่งทรูมูฟ เอช ยังมีส่วนแบ่งตลาดไม่สูงนัก นอกจากนี้ การที่แพ็กเกจความเร็วคงที่โดยใช้ดาต้าได้ไม่จำกัด ค่อยๆลดลงในอุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มโอกาสการเติบโตของรายได้และ ARPU จากความต้องการใช้บริการด้านข้อมูลหรือดาต้าของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

ทรูออนไลน์มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รายใหม่สุทธิ 3.32 แสนล้านรายในปี 2561 และขยายฐานลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 3.5 ล้านราย ส่งผลให้รายได้บรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.2 จากปีก่อนหน้า

ทรูวิชั่นส์ มีฐานลูกค้ารวมเพิ่มขึ้นเป็น 4.1 ล้านราย ณ สิ้นปี 2561 แม้ว่าธุรกิจนี้จะค่อนข้างท้าทาย ทรูวิชั่นส์ เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตจาก OTT ด้วยบริการอินเตอร์แอคทีฟและการสร้างรายได้จากคอนเทนต์ นอกจากนี้ ทรูวิชั่นส์ยังมุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจการผลิตคอนเทนต์และสร้างคอนเทนต์คุณภาพระดับสากลด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับโลก เพื่อป้อนทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการเติบโตรายได้ให้กับกลุ่ม

ในปี 62 กลุ่มทรูจะเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจหลัก โดยให้ความสาคัญกับเครือข่ายและบริการคุณภาพสูง ขยายช่องทางการขายพร้อมผสานความร่วมมือกับพันธมิตร เพิ่มมูลค่าด้วยข้อเสนอที่ผสานบริการหลากหลายตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะกลุ่มใน เชิงลึกมากขึ้น ในขณะเดียวกันจะเน้นการวิเคราะห์ใช้ big data หรือ Analytics เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในพื้นที่ที่กลุ่มทรูเป็นผู้นาอยู่ แล้วและขยายไปในภาคส่วนที่มีการเติบโตแต่กลุ่มทรูยังมีส่วนแบ่งตลาดที่ไม่สูงนัก

นอกจากนี้ กลุ่มทรูมุ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับความเป็นผู้นาด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มและข้อเสนอ IoT เพื่อเพิ่มการเติบโตที่สูงให้กับกลุ่มทรูด้วยการเติมเต็มความต้องการของทั้งลูกค้าบุคคลและลูกค้าธุรกิจในยุคดิจิทัล ทั้งนี้ มาตรการบริหารต้นทุนและเพิ่มผลิตภาพในหลายโครงการ จะเป็นอีกปัจจัยสาคัญที่จะเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับกลุ่มทรูในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ