GGC-KTIS เดินหน้า"นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์" มูลค่า 7.5 พันลบ. หวังต่อยอดธุรกิจพลาสติกชีวภาพในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 13, 2019 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ (13 มี.ค.) อนุมัติให้บริษัทเข้าร่วมลงทุนกับกลุ่มบมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นเนล ซูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) ในโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ (NBC) ตั้งอยู่ในอ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ โดยมีเงินลงทุนก่อสร้างโครงการไม่เกิน 7.5 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการดำเนินการภายใต้บริษัทร่วมทุน ชื่อ บริษัท จีจีซี เคทิส ไบโออินดัสเทรียล จำกัด (GKBI) โดยมีบริษัทย่อยของ GGC ถือหุ้น 50% ร่วมกับบริษัทย่อยของ KTIS ถือหุ้น 50%

สำหรับสินทรัพย์หลักของโครงการ ประกอบด้วย โรงหีบอ้อย กำลังการผลิต 24,000 ตัน/วัน ,โรงผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 600,000 ลิตร/วัน และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตัน/ชั่วโมง

แหล่งเงินทุน มาจากเงินทุนของผู้ถือหุ้นไม่เกิน 2.6 พันล้านบาท โดย GGC และ KTIS ซึ่งแต่ละรายจะลงทุนในบริษัทร่วมทุนไม่เกิน 1.3 พันล้านบาท และเงินทุนส่วนที่เหลือจะมาจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินในประเทศ

การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์การเติบโตและสร้างความเป็นผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ในกลยุทธ์ดังกล่าว ได้แก่ เชื้อเพลิงชีวภาพ เคมีชีวภาพ และพลาสติกชีวภาพ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพที่ผลิตจากอ้อย และเพิ่มโอกาสในการลงทุนต่อยอดธุรกิจเคมีชีวภาพ และพลาสติกชีวภาพที่ใช้อ้อยเป็นวัตถุดิบในอนาคตอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ