PERM เพิ่มทุนขายผถห.เดิม 2:1 ราคา 1 บาท แถมวอร์แรนต์ รองรับลงทุนโครงการผลิตเหล็กเคลือบสีมูลค่า 971 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2019 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพิ่มสินสตีลเวิคส์ (PERM) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (14 มี.ค.) อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1 พันล้านบาท จากเดิม 500 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 500 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) จำนวน 250 ล้านหุ้น ในอัตราส่วน 2 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท และจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนอีก 250 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ครั้งที่ 1 (PERM-W1) ที่จะออกจำนวน 250 ล้านหน่วย ให้ฟรีกับผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 1 หุ้นเพิ่มทุนต่อ 1 หน่วย โดยใบสำคัญแสดงสิทธิมีอายุ 3 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 1.80 บาท

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้บริษัทย่อยทางอ้อม ได้แก่ บริษัท เอ็มพาวเวอร์สตีล จำกัด เข้าลงทุนในโครงการผลิตเหล็กเคลือบสี (Prepainted Galvalume Steel : PPGL Steel) (โครงการ Empower) มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 971 ล้านบาท โดยบริษัท เอ็มพาวเวอร์สตีล จำกัด ถือหุ้นโดยบริษัท ซันเทคสตีลเวิคส์ จำกัด (Suntech) ไม่ต่ำกว่า 90% และ Suntech เป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ถือหุ้น 99.99%

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับ Samsung C&T Corporation จากประเทศเกาหลีใต้ และบริษัท แสงไทยเมทัลชีท จำกัด ซึ่งเป็นผู้รีดหลังคา (Roll former) เมทัลชีทรายใหญ่ในประเทศ ซึ่งสนใจที่จะลงทุนในโครงการ Empower ซึ่งจะถือหุ้นใน Empower รวมกันไม่เกิน 10%

สำหรับโครงการ Empower เป็นการดำเนินการภายใต้กลยุทธ์การขยายตัวทางธุรกิจไปสู่ธุรกรรมต้นน้ำ (Backward Integrated) เพื่อทดแทนการจัดซื้อจากผู้ผลิตรายอื่นหรือการนำเข้าจากต่างประเทศ จากเดิมที่กลุ่มบริษัทโดย Suntech ดำเนินธุรกิจแปรรูปและจำหน่ายแผ่นเหล็กเคลือบสี เพื่อนำไปใช้เป็นหลังคาและผนังสำหรับอาคารโรงงานและสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่ง Suntech ถือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรม เพื่อขยายไปสู่การเป็นผู้ผลิตแผ่นเหล็กเคลือบสี ซึ่งเป็นธุรกรรมต้นน้ำของอุตสาหกรรมดังกล่าว โดยโครงการจะตั้งอยู่บริเวณเดียวกันกับสถานที่ประกอบการของบริษัท และ Suntech ในตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการตามแผนการลงทุนได้ในเดือนพฤษภาคม 2562 และเริ่มการก่อสร้างประมาณเดือนกรกฎาคม 2562 โดยคาดว่าจะก่อสร้างและติดตั้งเครื่องจักรจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563 โดยคาดว่าโครงการนี้จะให้ผลตอบแทน (IRR) ประมาณ 15.31% และใช้เวลาในการคืนทุน (Payback period) ประมาณ 8 ปีเศษ

สำหรับเงินลงทุนในโครงการ Empower ประมาณ 971 ล้านบาท จะมาจากเงินลงทุนของบริษัท ผ่าน Suntech จำนวน 400 ล้านบาท และมาจากเงินกู้ระยะยาวเฉพาะโครงการ (Project Finance) จากสถาบันการเงิน จำนวนประมาณ 571 ล้านบาท โดยเงินลงทุนของบริษัท จำนวน 400 ล้านบาท มาจากการเพิ่มทุนโดยการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) จำนวนประมาณ 230 ล้านบาท และเงินที่บริษัทได้รับจากการขายที่ดินให้กับ Empower จำนวนประมาณ 170 ล้านบาท และภายหลังจากโครงการ Empower เริ่มดำเนินการแล้ว คาดว่าจะใช้เงินทุนหมุนเวียนอีกจำนวนไม่เกิน 688 ล้านบาท ซึ่งจะใช้การกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงินเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ