(เพิ่มเติม) RATCH ลงนามสัญญาทางการเงินโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม Riau ในอินโดฯ วงเงิน 222 ล้านเหรียญสรอ. เป็นเวลา 20 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 21, 2019 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่า บริษัท PT Medco Ratch Power Riau: MRPR (บริษัทร่วมทุนทางอ้อมที่บริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วน 49% ผ่านบริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้และสัญญาทางการเงินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ 1. Asian Development Bank 2. International Finance Corporation 3. MUFG Bank และ 4. Sumitomo Mitsui Banking Corporation โดยมีวงเงินกู้รวมทั้งสิ้น 222 ล้านเหรียญสรอ. (เทียบเท่าประมาณ 7,104 ล้านบาท) ระยะเวลา 20 ปี เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม Riau ขนาดกำลังการผลิต 275 เมกะวัตต์ ในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย คาดว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2564

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงทางการเงินดังกล่าว นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียวที่มีบริษัทฯ และ PT Medco Power Indonesia (MPI) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานชั้นนำในระดับสากล ร่วมกันขับเคลื่อน โครงการดังกล่าวได้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 60 และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหลังจาก MRPR ยื่นเอกสารการสนับสนุนเงินกู้ที่ลงนามแล้วให้แก่การไฟฟ้าอินโดนีเซีย (PT Perusahaan Listrik Negara (Persero-PLN) ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้า

สำหรับสัญญาเงินกู้ร่วมฉบับนี้มีมูลค่า 222 ล้านเหรียญสหรัฐ ระยะเวลา 20 ปี ความสำเร็จครั้งนี้ได้ยืนยันเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ที่จะดำรงความเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับ MPI และลงทุนระยะยาวในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจและความต้องการใช้ไฟฟ้าเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีศักยภาพ

"ความสำเร็จในการจัดหาเงินกู้ครั้งนี้ไม่เพียงช่วยสร้างความมั่นใจว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียวจะสามารถก่อสร้างและดำเนินงานผลิตไฟฟ้าได้ราบรื่นตลอดระยะเวลา 20 ปีแล้ว แต่ยังสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของสถาบันการเงินที่มีต่อโครงการและประสบการณ์ที่น่าเชื่อถือของผู้ลงทุนอย่าง RATCH และ MPI ด้วย โดยเงินกู้จำนวนดังกล่าวนี้จะนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการที่จะยังประโยชน์แก่ทุกฝ่าย รวมทั้งประชาชนชาวอินโดนีเซียโดยรวม" นายกิจจากล่าว

MRPR ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ PLN ซึ่งมีระยะเวลาสัญญา 20 ปี โดยการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมเรียว ได้ความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการปรับพื้นที่ก่อสร้างและคาดจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เดือน พ.ค.64 สำหรับโครงการนี้มีมูลค่า 293 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับบริษัทร่วมทุน MRPR ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโครงการโรงไฟฟ้าเรียว มีบริษัทถือหุ้น 49% และ MPI ถือ 51% โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองเปกันบารู จังหวัดเรียว ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพระบบไฟฟ้าของอินโดนีเซีย รวมถึงอำนวยประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ