(เพิ่มเติม) TWPC ส่งบ.ย่อยเข้าซื้อหุ้นเพิ่มใน TDC ผู้ผลิตแป้งแปรรูปจากมัน มูลค่า 220 ลบ. หนุนกลุ่มบริษัทเข้าถือหุ้นรวม 99.99%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 25, 2019 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยวา (TWPC) แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) บริษัท ไทยวา ไบโอ พาวเวอร์ จำกัด (TWBP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท สำปะหลังพัฒนา จำกัด (TDC) จากบริษัท เจแปน คอร์น สตาร์ช จำกัด (JCS) ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน จำนวน 33.33% ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 220 ล้านบาท โดยทั้ง TWBP และ JCS ได้เข้าทำรายการได้มาซึ่งหุ้น TDC เสร็จสิ้นในวันเดียวกัน ทำให้บริษัทถือหุ้นทางตรงใน TDC ในสัดส่วน 33.33% และ TWBP ถือหุ้นใน TDC ในสัดส่วน 66.66% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ TDC

ทั้งนี้ TDC เป็นผู้ประกอบธุรกิจแป้งแปรรูปจากมันสำปะหลัง โดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังดัดแปร (Modified Starch) ซึ่งการลงทุนเพิ่มครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายการขยายการลงทุนของกลุ่มบริษัท โดยมุ่งเน้นการขยายสัดส่วนของรายได้และกำไรในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (High Value-Added) โดยจะช่วยต่อยอดธุรกิจผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังของบริษัท ให้สามารถขยายธุรกิจได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสนับสนุนรายได้และกำไรของบริษัท ในการเติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่องในระยะยาว

นายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ TWPC กล่าววา บริษัทตัดสินใจซื้อกิจการของ TDC เพิ่มอีกในสัดส่วน 33% ผ่านบริษัทย่อยเพื่อช่วยเสริมการขยายธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและขยายตลาดส่งออกได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนรายได้และกำไรของบริษัทฯ ในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงต่อเนื่องในระยะยาว นอกจากนี้ ยังสอดคล้องไปตามนโยบายกลยุทธ์ของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการขยายสัดส่วนของรายได้และกำไรในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม (High Value-Added) ซึ่งมีอัตราการทำกำไรสูงขึ้น และไม่ผันผวนมากเหมือนผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง

"การผสมผสานของธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งด้วยผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่ม จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบครบวงจรได้ดียิ่งขึ้น และจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเพิ่มศักยภาพ ส่งเสริมการเป็นผู้นำในภูมิภาคของผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"นายโฮ เรน ฮวา กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 62 คาดว่ารายได้ปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท จากยอดขายทุกผลิตภัณฑ์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากเริ่มรับรู้รายได้ของโรงงานแห่งใหม่ที่แม่สอด การเติบโตของรายได้ในกลุ่มแป้งสำมันปะหลัง HVA จากการเพิ่มสัดส่วนการถือครองหุ้น TDC เป็น 100% และการขยายกำลังการผลิต โดยยังเน้นขยายตลาดในประเทศจีน และไต้หวัน เพราะยังมีความต้องการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาทภายในอีก 2 ปี เพื่อรองรับการขยายธุรกิจหรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม พร้อมทั้งรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ในอัตราที่สูง รวมถึงการซื้อกิจการ (M&A) ธุรกิจต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับ Core Business ของบริษัทฯ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น"ผู้นำธุรกิจแป้งมันสำปะหลังและอาหารจากแป้งระดับภูมิภาคเอเชีย"


แท็ก ไทยวา   แป้ง   JC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ