SUPER จะขายหุ้นทั้งหมดในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานขยะหนองคาย มูลค่า 120 ลบ. ลดความเสี่ยงผลกระทบข้อพิพาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 14, 2019 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) อนุมัติให้ บริษัท ซุปเปอร์ เอิร์ธ เอนเนอร์ยี จำกัด (SUPER EARTH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ขายหุ้นที่ถือทั้งหมด 92.54% ในบริษัท เมืองไทยน่าอยู่ จำกัด (MNY) ให้กับบริษัท เอนเนอร์จี รีพลับบลิค จำกัด (Energy Republic) มูลค่า 120 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับมูลค่าต้นทุนของเงินลงทุนใน MNY ทำให้ไม่มีการรับรู้กำไร หรือขาดทุน ในการเข้าทำรายการดังกล่าว

อย่างไรก็ตามการขายหุ้นใน MNY ส่งผลให้บริษัท หนองคายน่าอยู่ จำกัด (NKNY) ซึ่งเป็นผู้ชนะการยื่นข้อเสนอกระทำกิจการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดหนองคาย โดยองค์กรบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย และยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานขยะชุมชนในปริมาณซื้อไฟฟ้าสูงสุด 6 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ภายใน 31 ธ.ค.64 นั้น สิ้นสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของ SUPER EARTH ซึ่ง SUPER EARTH ถือหุ้นทางอ้อมใน NKNY สัดส่วน 62% ด้วย

สำหรับสาเหตุการขายหุ้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากภายหลังจากที่ SUPER EARTH ได้เข้าลงทุนใน MNY และ NKNY ได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่าอาจมีกรณีพิพาทระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมใน MNY และ NKNY ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเข้าถือหุ้นของ SUPER EARTH และส่งผลต่อการดำเนินงานในอนาคตได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น SUPER EARTH จึงได้เจรจาเพื่อให้ผู้ขายหุ้นเดิมรับผิดชอบซื้อหุ้นของ MNY คืนกลับไป โดยหากผู้ขายหุ้นเดิมสามารถดำเนินการแก้ไขกรณีข้อพิพาทต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนจนเป็ที่น่าพอใจแล้ว SUPER EARTH ก็มีสิทธิที่จะเข้าซื้อหุ้นของ MNY ในราคาเดิมอีกครั้ง


แท็ก ผลิตไฟฟ้า   (SUPER)   earth  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ