NMG จะขายหุ้นไม่เกิน 33.05% ใน NINE ราคาไม่ต่ำกว่า 2.62 บ./หุ้น ให้นลท.ทั่วไปผ่านตลท. ภายใน 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) อนุมัติให้จำหน่ายเงินลงทุนในบมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่ถือหุ้นอยู่ 33.05% โดยจะจำหน่ายไม่เกิน 33.05% กำหนดราคาขายไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 2.62 บาท มีมูลค่ารวมที่ได้รับจากการขายหุ้นไม่เกิน 350 ล้านบาท โดยเป็นการเสนอขายให้แก่นักลงทุนทั่วไปผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นคราวเดียวหรือหลายคราว ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติ ซึ่งภายหลังการขายหุ้นครั้งนี้จะส่งผลให้ NINE สิ้นสภาพการเป็นบริษัทร่วมของบริษัท

การขายเงินลงทุนใน NINE ในครั้งนี้จะเป็นการขายให้แก่นักลงทุนทั่วไปที่ไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท ตามประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกันฯ ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ว่าด้วยวิธี Automatic Order Matching (AOM) หรือวิธี Trade Report โดยบริษัทหลักทรัพย์ ที่บริษัทจะดำเนินการแต่งตั้งต่อไปทำหน้าที่เป็นนายหน้าซื้อขายหุ้นของ NINE

การขายทรัพย์สินครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในปัจจุบัน และยังเป็นการดำเนินการตามกลยุทธ์และนโยบายที่จะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจหลักที่บริษัทมีความรู้และความเชี่ยวชาญที่เป็นจุดแย็งของกลุ่มเนชั่นอย่างแท้จริง อันประกอบด้วย สื่อสิ่งพิมพ์ (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เดอะเนชั่น คมชัดลึก) การจัดกรรมที่เกี่ยวข้อง ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ด้านหมวดหมู่ข่าวสารและสาระที่มีความชำนาญ และการผลิตเนื้อหารายการ (contents) รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่มีศักยภาพในการเติบโตและเสริมกับธุรกิจหลักของบริษัท เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

บริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินในธุรกิจหลักที่บริษัทมีความรู้และความเชี่ยวชาญ รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องที่มีศักยภาพในการเติบโตและเสริมกับธุรกิจหลักของบริษัท เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และใช้ชำระเจ้าหนี้การค้าและภาระหนี้สินของบริษัท เนื่องจากปัจจุบันมีภาระหนี้สินกับทางสถาบันการเงินและเงินกู้ยืมระยะสั้นจำนวนประมาณ 918 ล้านบาท และยังมีภาระหนี้ค่าใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิทัลอีกจำนวนประมาณ 323.8 ล้านบาท

ขณะที่ NINE ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสำนักพิมพ์ โดยผลิตและจำหน่ายสิ่งพิมพ์และดิจิทัล ประเภทพ็อคเก็ตบุ๊คส์ สิ่งพิมพ์สำหรับเยาวชน และหนังสือการ์ตูน รวมถึงประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และสื่อโฆษณา ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์นั้น ซึ่งไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท ประกอบกับธุรกิจดังกล่าวมีสภาวะอุตสาหกรรมอยู่ในช่วงขาลงของธุรกิจด้วย ดังจะเห็นได้จากนิตยสารหลายฉบับได้ทยอยปิดตัวลง และการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการบริโภคสื่อและสิ่งพิมพ์อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์หลายรายประสบปัญหาขาดทุน

อนึ่ง ราคาหุ้น NINE ปิดตลาดเมื่อวานนี้ อยู่ที่ 1.99 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ