(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ VL เข้าซื้อขายใน mai ตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค.62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2019 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของบมจ.วี.แอล.เอ็นเตอร์ไพรส์ ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ "VL" เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและวันเริ่มซื้อขาย ในวันที่ 21 พ.ค.62 โดยมีจำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. และหุ้นชำระแล้ว 800 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 400 ล้านบาท

บริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 280 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น และหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 80 หุ้น โดยเสนอขายที่ราคาหุ้นละ 1.75 บาท ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.ที่ผ่านมา

VL ประกอบธุรกิจให้บริการขนส่ง ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ โดยเป็นการขนส่งทางทะเล ซึ่งสินค้าหลักแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1.น้ำมันดิบ 2.น้ำมันเตา 3.น้ำมันใส 4.น้ำมันหล่อลื่น และ 5.น้ำมันปาล์ม กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท คือ ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ และเจ้าของโรงกลั่นน้ำมัน เช่น บมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO) บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) และบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด เป็นต้น ปัจจุบันบริษัทมีเรือเพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งหมด 12 ลำ กองเรือมีอายุเฉลี่ยประมาณ 16 ปี น้ำหนักบรรทุกเรือรวม 35,081 Deadweight Tonnage (D.W.T) และมีขนาดถังบรรจุน้ำมันรวมเท่ากับ 36,036 ลูกบาศก์เมตร

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ. วี.แอล. เอ็นเตอรไพรส์ เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า "VL" ในวันที่ 21 พ.ค.นี้

VL ขายหุ้น IPO รวม 280 ล้านหุ้น โดยเป็นหุ้นเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น และหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม 80 ล้านหุ้น โดยเสนอขายที่ราคาหุ้นละ 1.75 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 350 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,400 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 21.88 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิของบริษัทในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (1 มกราคม -31 ธันวาคม 2561) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.08 บาท มีบล.โกลเบล็ก เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ VL เปิดเผยว่า บริษัทให้บริการขนส่งน้ำมันให้กับกลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ซึ่งต้องมีมาตราฐานความปลอดภัยระหว่างขนส่งที่สูง โดยบริษัทได้ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติงานของ International Safety Management Code (ISM Code) ซึ่งเป็นระบบเกี่ยวกับการบริหารความปลอดภัยที่เป็นส่วนหนึ่งของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในที่อยู่ภายใต้องค์การทางทะเลระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้กองเรือของบริษัทจะเป็นเรือเปลือกสองชั้นทั้งหมดเพื่อป้องกันการเกิดน้ำมันรั่วไหลหากเรือเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ลงทุนในเรือลำใหม่และขยายกองเรือของธุรกิจเรือขนส่งชำระคืนเงินกู้ ซ่อมบำรุงเรือตามแผน รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ VL มีโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลัง IPO 3 อันดับแรก ประกอบด้วย นางชุติภา กลิ่นสุวรรณ ถือหุ้น 65.14% นาย พิสิทธิ์ จารุศิระ ถือหุ้น 1.26 % และนางสาว พนิดา จีระดีพลัง นาย อิสรา วรามิต ถือหุ้นรายละ 0.75% บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิภายหลังจากหักภาษีและทุนสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ