(เพิ่มเติม) BTSGIF คาดกลับมาจ่ายปันผล-เงินคืนทุนให้กับผู้ถือหน่วยได้ในงวด Q2 ปี 62/63 หลังกลับมากำไรตามการเติบโตยอดผู้โดยสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 31, 2019 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) คาดว่าจะเริ่มกลับมาจ่ายเงินคืนผู้ถือหน่วยลงทุนในรูปแบบของเงินปันผลได้ในไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 62/63 ซึ่งคาดการณ์ว่ากำไรสะสมของกองทุนจะกลับมาเป็นบวก

ส่วนผลประกอบการรอบปีงบประมาณ 61/62 (เม.ย.61-มี.ค.62) ซึ่งส่งผลต่อความผันผวนของราคาหน่วยลงทุนในช่วงที่ผ่านมานั้น กองทุนยืนยันว่าในด้านความสามารถการสร้างกระแสเงินสดนั้นยังมีความแข็งแกร่งและคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินคืนรายไตรมาส (ในรูปของเงินปันผลหรือการลดทุน) ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องในงวดปีงบประมาณ 62/63 (เม.ย.62-มี.ค.63) และตลอดระยะเวลาสัมปทานที่เหลือ

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ Head of Business Distribution บลจ.บัวหลวง (กองทุนบัวหลวง) ในฐานะบริษัทจัดการของ BTSGIF คาดผลการดำเนินงานของ BTSGIF จะกลับมาจ่ายเงินปันผลร่วมกับเงินคืนทุนให้กับผู้ถือหน่วยได้ในงวดไตรมาส 2 ปี 62/63 เนื่องจากมีแนวโน้มจะกลับมามีกำไรสะสมได้ หลังจากผลการดำเนินงานงวดปี 61/62 มีผลขาดทุนสะสมอยู่ที่ 1,297.15 ล้านบาท โดยมาจากมูลค่าเงินลงทุนในสัญญาซื้อและโอนสิทธิรายได้สุทธิตามมูลค่ายุติธรรมลดลง จากการประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ใหม่ ที่ต้องทำทุก 3 ปี

โดยราคาในครั้งนี้ลดลงกว่าครั้งก่อน จากการปรับสมมติฐานใหม่ของผู้ประเมิน เช่น การขยายตัวทางเศษฐกิจ (GDP) จากเดิมที่คาดว่าในปี 60-64 จะมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 4.5% และตั้งแต่ในปี 65 จะมีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 4% มาเป็นในปี 62-64 จะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 4% และในปี 65-69 จะขยายตัวอยู่ที่ 3.5% รวมถึงในปี 70 จะขยายตัวที่ 3% อีกทั้งยังมีการปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้าให้มีค่าแรกเข้าครั้งเดียว จากเดิมที่มีค่าแรกเข้า 2 ครั้ง และการปิดปรับปรุงรางคู่ที่สถานีสะพานตากสิน ส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสารน่าจะลดลงไปบางส่วน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 65 ซึ่งมีความล่าช้ากว่ากำหนดเดิมที่คาดจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ในปี 64 เป็นต้น

สำหรับมูลค่าเงินลงทุนในสัญญาซื้อและโอนสิทธิรายได้สุทธิ ณ สิ้น 31 มี.ค.62 ปรับลดลงมาอยู่ที่ 59,100 ล้านบาท จากสิ้น ธ.ค.61 อยู่ที่ 64,400 ล้านบาท จากเงินลงทุนตอนนั้นที่อยู่ที่ 61,399 ล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่าผลการดำเนินงานน่าจะกลับมาเป็นบวกได้ จะเป็นไปตามการเติบโตของยอดผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารปีนี้จะเติบโตราว 4-5% ขณะเดียวกันก็เตรียมเปิดเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายเหนือ ในสถานีห้าแยกลาดพร้าว 1 สถานีก่อน ในช่วงเดือนส.ค.62 จากนั้นจะมีการเปิดเดินรถสถานีพหลโยธิน24 -ม.เกษตร ในช่วงปลายปี 62 คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ครบทุกสาย รวม 16 สถานีได้ภายในปี 63

ขณะที่ยังมีแผนเปิดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู จากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ-มีนบุรี ในเดือนต.ค.64 และเปิดเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นลาดพร้าว-สำโรง ได้ภายในปี 64 ซึ่งทำให้กองทุนมีโอกาสเข้าไปลงทุนในสถานีดังกล่าวเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีรายได้หลักจากการเดินรถของสถานีหมอชิต-สถานีสะพานตากสิน และสถานีสนามกีฬา-สถานีอ่อนนุช

"กองทุนบัวหลวงยังมีความมั่นใจในการดำเนินงานของ BTSGIF จากยังมีการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ ตามจำนวนผู้โดยสารที่ขยายตัวต่อเนื่อง และการเปิดส่วนต่อขยายสายสีต่าง ๆ รวมถึงเส้นทางในอนาคต"นายวศิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ