IFEC ทำหนังสือถึงตลท.ขอเว้นการเปิดเทรดหุ้นที่ขึ้น "SP" ชั่วคราวในเดือนก.ค. หวั่นกระทบผถห.-เจ้าหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 17, 2019 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) แจ้งว่าตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปรับปรุงเกณฑ์ ตามแผน Regulatory Reform และจะเปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (ชั่วคราว) เป็นระยะเวลา 30 วัน โดยเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นั้น เนื่องจากหลักทรัพย์ของบริษัท น่าจะเข้าข่ายที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเปิดให้มีการซื้อขาย แต่เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขเหตุแห่งการถูกเพิกถอน และคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะมีความชัดเจน

ทางคณะกรรมการบริษัท มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งว่า หากปล่อยมีการเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทเกิดขึ้น อาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้ของบริษัท บริษัทได้ทำหนังสือแจ้งถึงตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อของดเว้นการนำหลักทรัพย์ของบริษัทเข้าทำการซื้อขาย ตามแผน Regulatory Reform และสำเนาเรียน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อรับทราบปัญหาของบริษัท

ส่วนความคืบหน้าในการแก้ไขเหตุแห่งการถูกเพิกถอนนั้น ปัจจุบันคณะกรรมการบริษัทย่อยที่เปลี่ยนแปลงใหม่ ได้ดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ครบจำนวน 16 บริษัท (เป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางตรง) ซึ่งการพิจารณารับจดทะเบียนของนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท อาจมีความล่าช้า เนื่องจากทางอดีตผู้บริหารเดิมของบริษัทที่เป็นกรรมการในบริษัทย่อยในขณะนี้ได้ดำเนินการยื่นคำขอคัดค้านเรื่องดังกล่าวไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ในการให้นายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทรับจดทะเบียนการเปลี่ยนแปลงกรรมการใหม่ และจะดำเนินการขอเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อมอีก 25 บริษัทต่อไป เพื่อให้บริษัทมีอำนาจควบคุมในบริษัทย่อยเหล่านั้นโดยสมบูรณ์ หลังจากนั้นบริษัทจะดำเนินการให้คณะกรรมการบริษัทย่อยเดิม ส่งมอบเอกสารทางบัญชีและเอกสารสำคัญของบริษัท เพื่อให้ผู้สอบบัญชีได้ประเมินความพร้อมและความเพียงพอของเอกสารทางบัญชี เพื่อการสอบทานและตรวจสอบงบการเงินของบริษัท และจัดทำข้อเสนอบริการในการเป็นผู้สอบบัญชีของบริษัท เพื่อที่คณะกรรมการบริษัทจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่ออนุมัติการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีของบริษัทและเข้าสอบทานและตรวจสอบงบการเงินรวมของบริษัทต่อไป

ด้านคดีหมายเลขแดงที่ ผบ.2123/2561 และคดีหมายเลขแดงที่ ผบ.2124/2561 สืบเนื่องจากมีอดีตผู้บริหารบริษัท และปัจจุบันยังเป็นกรรมการในบริษัทย่อยทั้งสองแห่ง คือ บริษัท เอ.พี.เค.ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด ได้ดำเนินการในนามบริษัทย่อยตกลงกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้บางรายในคดีดังกล่าวข้างต้น ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกันในชั้นศาล และเป็นเหตุให้มีการบังคับคดีและมีขายทอดตลาดหุ้นทั้งหมดของบริษัท เอ.พี.เค.ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (เอ.พี.เค.) ที่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด (I-Cap) เป็นผู้ถือหุ้น รวมถึงที่ดินที่ไม่มีภาระจำนองของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมนเนจเม้นท์ จำกัด ที่ตั้งอยู่ด้านหลังโรงแรมดาราเทวี

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 ณ สำนักงานบังคับคดี จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาบริษัทได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ที่ในการคัดค้านเรื่องดังกล่าว เพื่อไม่ให้มีการขายทอดตลาดเกิดขึ้น แม้จะทราบดีว่าในการขายทอดตลาดนั้น มีความไม่ปกติเกิดขึ้นก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์ได้ดำเนินขายทอดตลาดทั้งหุ้นของ เอ.พี.เค. และที่ดินเปล่าที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ I-Cap ให้แก่ผู้เข้าประมูลไปแล้ว โดยขณะนี้บริษัทได้มีการหารือกับร่วมกับทีมกฎหมาย เพื่อที่จะยับยั้งความไม่ถูกต้อง ความไม่ชอบมาพากล กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ