(เพิ่มเติม) AOT เผยบอร์ดอนุมัติ"คิง เพาเวอร์"กวาดทุกพื้นที่สุวรรณภูมิ-3 สนามบินภูมิภาค จ่าย Minimum Guarantee ปีแรกรวม 2.35 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2019 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT/ทอท.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้มีมติอนุมัติผลการประมูลให้สิทธิเอกชนประกอบกิจการ จำนวน 3 โครงการ ดังนี้

1. โครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการ มีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63-31 มี.ค.74 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน 20% ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใช้จ่าย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตามจำนวนเงินเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรกเป็นจำนวนเงิน 15,419 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทเสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป โดยใช้สูตรการคำนวณ MAG(i) (พิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโตของผู้โดยสารประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของปีปฏิทินก่อนหน้า)

2. โครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่

บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63-31 มี.ค.74 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน 20% ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใชจ่าย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตาม Minimum Guarantee ปีแรก เป็นจำนวนเงิน 2,331 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทเสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป โดยใช้สูตรการคำนวณ MAG(i)

3. โครงการให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผูชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63 ถึงวันที่ 31 มี.ค.74 ซึ่ง ทอท. จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน 15% ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใชจ่าย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือ Minimum Guarantee ปีแรก เป็นจำนวนเงิน 5,798 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทฯเสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป โดยใช้สูตรการคำนวณ MAG(i)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า จากที่ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดของการได้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย โดยมีคะแนนสุงสุด 94.30 คะแนนและเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 15,419 ล้านบาท ทิ้งห่างอันดับ 2 กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) คือ 83.10 คะแนน และเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 8,516.65 ล้านบาท และ อันดับ 3 บมจ. โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) (ROH) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย ROH บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED คือ 78.85 คะแนน และเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 7,255 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรกเป็นเงินจำนวน 15,419 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ดังกล่าว ทอท. จะปรับค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่อ้างอิงจากกระทรวงพาณิชย์ และการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร (ระหว่างประเทศ) ของทุกๆ ปี ตลอดอายุสัญญา ส่วนผลการประมูลคัดเลือกผู้ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อันดับ 1 บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิที่คะแนนสูงสุด คือ 95.20 คะแนน และเสนอ ค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 5,798 ล้านบาท ห่างจากอันดับ 2 บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) คือ 80.81 คะแนน และเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 3,003 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรกเป็นเงินจำนวน 5,798 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ดังกล่าว ทอท. จะปรับค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีให้สอดคล้องกับอัตราเงินเพ้อที่อ้างอิงจากกระทรวงพาณิชย์ และการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร (ระหว่างประเทศ) ของทุกๆปี ตลอดอายุสัญญา

สำหรับผลการประมูลคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ อันดับ 1 คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิที่คะแนนสูงสุด คือ 96.10 คะแนน และเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 2,331 ล้านบาท

ขณะที่ อันดับ 2 ROH ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย ROHบริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED คือ 86.72 คะแนน และเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 2,012 ล้านบาท และอันดับ 3 กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) คือ 84.74 คะแนน และเสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนปีละ 2,108.63 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เสนอค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรกเป็นเงินจำนวน 2,331 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ดังกล่าว ทอท. จะปรับค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่อ้างอิงจากกระทรวงพาณิชย์ และการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร (ระหว่างประเทศ) ของทุกๆ ปี ตลอดอายุสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ