(เพิ่มเติม) PTTEP ออกหุ้นกู้ 1.5 หมื่นลบ. อายุ 3 ปี ดบ. 2.26% ต่อปี ขายสถาบัน-รายใหญ่ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน-ชำระหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2019 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่าในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 บริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นศูนย์บริหารเงินของกลุ่ม ปตท.สผ. ได้ดำเนินการออกหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิและมีผู้ค้ำประกัน ให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศ จำนวน 15,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2565 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อปีร้อยละ 2.26 โดยมี ปตท.สผ. เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ทั้งจำนวน

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากทริสเรทติ้งที่ระดับ AAA และมีแนวโน้มเครดิตที่ระดับ "Stable" หรือ "คงที่" โดยเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระหนี้ที่ครบกำหนด

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTTEP กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่ ปตท.สผ. เสนอขายหุ้นกู้ในประเทศไทย ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมียอดจองซื้อสูงกว่า 3 เท่า และเป็นหุ้นกู้เอกชนที่มียอดจองซื้อต่อรุ่นสูงสุดในปี 2562 สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อ ปตท.สผ.

นอกจากนี้ การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ออกโดยบริษัทที่เป็นศูนย์บริหารเงินโดยเฉพาะ (Standalone Treasury Center) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเงินทุน และถือเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ