BLS แจงปี 50 กำไรหด 4.8% เหตุรายได้ค่าธรรมเนียมลดลง-ค่าใช้จ่ายเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 11, 2008 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บล.บัวหลวง (BLS) สรุปผลการดำเนินงานในปี 2550 มีกำไรสุทธิเท่ากับ 221.43 ล้านบาท ลดลง 11.24 ล้านบาท หรือคิดเป็นลดลง 4.8% จากกำไรสุทธิในปี 2549 ซึ่งเท่ากับ 232.66 ล้านบาท กำไรสุทธิที่ลดลงมีสาเหตุหลักมาการลดลงของรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ 
ในส่วนของรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ ลดลง 17.42 ล้านบาท หรือลดลง 2.50% แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดโดยรวม และมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่อัตราค่านายหน้าโดยเฉลี่ยของบริษัทลดลงเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นในส่วนของการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอัตราค่านายหน้าต่ำ ได้แก่ การซื้อขายหลักทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ต และการซื้อขายหลักทรัพย์ของคู่ค้าต่างประเทศของบริษัท (Exclusive Partner) ที่มีผลตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.2550
ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ เท่ากับ 118.96 ล้านบาท ลดลงจากรายได้ในงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 187.43 ล้านบาท เป็นผลมาจากการลดลงของรายได้ค่าธรรมเนียมของธุรกิจวาณิชธนกิจ เนื่องจาบริษัทมีผลงานการระดมทุนในตลาดทุนลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
รายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายตราสารอนุพันธ์จะเพิ่มขึ้นจากปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันของตลาดโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัทลดลง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ขณะที่ กำไร(ขาดทุน)จากการซื้อขายหลักทรัพย์ มียอดสุทธิเป็นผลกำไรจำนวน 18.31 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากกำไรที่เกิดขึ้นจริงจากการซื้อขายหลักทรัพย์ และกำไรจากการตีราคาหลักทรัพย์ ณ วันสิ้นงวด
ส่วนดอกเบี้ยและเงินปันผล เพิ่มขึ้นสุทธิ 8.80 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากเงินปันผลรับจากการลงทุน และ ดอกเบี้ยรับที่ได้รับจากการฝากเงินกับสถาบันทางการเงิน และการลงทุนในตราสารหนี้ โดยมาจากเงินที่เป็นหลักประกันซึ่งลูกค้าวางไว้กับบริษัทซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์ เพิ่มขึ้น 6.48 ล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นของยอดเฉลี่ยเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์
นอกจากนี้ บริษัทมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ