EGCO เผยบ.ร่วมทุน Paju ES จะลงทุนโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงในเกาหลีใต้ กำลังการผลิต 19.8 MW พร้อม COD ใน Q4/63

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 4, 2019 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) หรือเอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า Paju Energy Service Co.,Ltd. (Paju ES) ซึ่งเป็นบริษัทที่กลุ่มเอ็กโก ถือหุ้นในสัดส่วน 49% และบริษัท SK E&S Co.,Ltd. ถือหุ้นในสัดส่วน 51% จะก่อสร้างและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง ขนาดกำลังการผลิต 19.8 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งจะตั้งอยู่ในเขตกังดง กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ (โครงการโรงไฟฟ้า Gangdong Fuel Cell) โดยที่ประชุมคณะกรรมการเอ็กโก เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา อนุมัติการลงทุนดังกล่าว มีกำหนดเริ่มก่อสร้างในเดือนส.ค.62 และเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4/63

โครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดงจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ Korea Electric Power Corporation ซึ่งเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียวในเกาหลีใต้ โดยซื้อขายผ่านตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Power Exchange) นอกจากนี้ โครงการฯ ยังจะมีรายได้จากการจำหน่ายพลังงานความร้อน และจะได้รับค่าเครดิต การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificate :REC) จากพลังงานไฟฟ้าที่โครงการฯผลิตได้

เซลล์เชื้อเพลิง คืออุปกรณ์ที่ผลิตพลังงานไฟฟ้าผ่านกระบวนการทางเคมีไฟฟ้า โดยการทำปฏิกิริยาเคมีระหว่างไฮโดรเจนที่มาจากก๊าซธรรมชาติ และออกซิเจน แล้วเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้าและความร้อน โดยไม่มีการเผาไหม้ และนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการผลิตไฟฟ้าที่เชื่อถือได้

"การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการผนึกกำลังและขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับ ซึ่งเป็นพันธมิตร SK E&S ที่แข็งแกร่งของเอ็กโก กรุ๊ป เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการผลิตไฟฟ้าที่สะอาดและเชื่อถือได้ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดงยังเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามข้อกำหนดการมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (Renewable Portfolio Standard :RPS) ของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม Paju และช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ Paju ES อีกทางหนึ่งด้วย" นายจักษ์กริช กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อการก่อสร้างโครงการฯ แล้วเสร็จ เอ็กโก กรุ๊ป จะมีโรงไฟฟ้าในประเทศเกาหลีใต้ทั้งหมดจำนวน 2 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 902.97 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ