(เพิ่มเติม) SSP เผยโซลาร์ฟาร์ม Khunsight Kundi ในมองโกเลีย ขนาด 16.4 MW เริ่ม COD แล้วเมื่อ 6 ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2019 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) แจ้งว่าโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) Khunsight Kundi ในประเทศมองโกเลีย ที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนผ่านบริษัท Sermsang Sustainable Singapore Private Limited (SSSG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% ที่ลงทุนในโครงการเป็นสัดส่วน 75% นั้น ได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วเมื่อวันที่ 6 ก.ค.62

โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมือง Ulaanbaatar ประเทศมองโกเลีย มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 16.4 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวม 15 เมกะวัตต์ กับ National Dispatch Center (NDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของภาครัฐของประเทศมองโกเลียที่มีหน้าที่โดยตรงในการรับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชน มีราคารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-In Tariff (FiT) เท่ากับ 0.162 เหรียญสหรัฐ/หน่วย หรือประมาณ 5 บาท/หน่วย

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP เปิดเผยว่า การเปิดดำเนินผลิตของโครงการโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศมองโกเลียครั้งนี้ ส่งผลให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทเพิ่มเป็น เป็น 157.1 เมกะวัตต์ จากปีก่อน 90.4 เมกะวัตต์

โครงการที่มองโกเลียยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้ Joint Credit Mechanism Program ระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลมองโกเลีย รวมทั้งยังได้รับวงเงินกู้สนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานนำโดยภาคเอกชนชั้นนำของเอเชีย หรือ JICA อีกด้วย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้รวมในปี 2562 จะเติบโตประมาณ 30-40% จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 1,137.38 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าที่จะสามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ เพิ่มอีก 65.6 เมกะวัตต์ มาจากโครงการ โซลาฟาร์มประเทศมองโกเลียกำลังการผลิต 16.4 เมกะวัตต์ โครงการที่โซลาร์ฟาร์มประเทศเวียดนามกำลังผลิต 49.60 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งผลให้กำไรในปีนี้สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจระยะยาวในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า SSP ตั้งเป้าหมายที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ 400 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีกหลายโครงการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ