EASTW แจง Q1/51 กำไรวูบ เหตุลงทุนเพิ่ม บ.ย่อยขาดทุน/ค่าใช้จ่ายพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 13, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) แจงงบกำไรขาดทุนสำหรับงวดสามเดือน สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2550 ผลการดำเนินงานเฉพาะของบริษัทฯมีกำไรสุทธิ 92.61 ล้านบาทเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานสำหรับงวดเดียวกันของปีก่อนแล้วกำไรสุทธิ ลดลง 37.36 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 28.75 
ทั้งนี้ เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนสืบเนื่องจากการลงทุนวาง
ท่อเชื่อมโยงจากพื้นที่บางปะกง ฉะเชิงเทรา ไปยังพื้นที่การใช้นำในจังหวัดชลบุรี ส่งผลให้บริษัทฯรับรู้ค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 17 ล้านบาทและมีต้นทุนค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 9 ล้านบาท รวมทังการลงทุนดังกล่าว บริษัทฯจำเป็นต้องกู้ยืมเงินเพิมเติม จึงส่งผลให้มีภาระดอกเบียจ่ายเพิ่มขึ้นประมาณ 17 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมีรายได้จากการขายน้ำดิบเพิ่มขึ้นเมือเทียบกับงวดเดียวกันของปี ก่อนร้อยละ 13.6 จากการดำเนินงานของบริษัทย่อยแห่งหนึ่ง ซึ่งมีผลประกอบการขาดทุนติดต่อกันหลายปี ทำให้บริษัทฯมีค่าใช้จ่ายจากการตั้งสำรองในการด้อยค่าเงินลงทุนในบริษัทย่อยดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปี ก่อน 18 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้นประมาณ 20 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 75 เมื่อเทียบกับปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ